Đặt tên cho con trẻ (19.03.2024 – Thánh Giuse, bạn trăm năm Đức Maria. Lễ Trọng)

Phúc Âm: Mt 1,16. 18–21. 24a

“Giuse đã thực hiện như lời Thiên Thần Chúa truyền”

Tin mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu

Giacob sinh Giuse là bạn của Maria, mẹ của Chúa Giêsu gọi là Đức Kitô. Chúa Kitô giáng sinh trong hoàn cảnh sau đây: Mẹ Người là Maria đính hôn với  Giuse, trước khi về chung sống với nhau, đã thụ thai bởi phép Chúa Thánh Thần. Giuse bạn của bà là người công chính, không muốn tố cáo bà, nên định tâm lìa bỏ bà cách kín đáo. Nhưng đang khi định tâm như vậy, thì Thiên Thần hiện đến cùng ông trong giấc mơ và bảo: “Hỡi Giuse con vua Đavít, đừng ngại nhận Maria về nhà làm bạn mình, vì Maria mang thai là bởi phép Chúa Thánh Thần; bà sẽ sinh hạ một con trai mà ông đặt tên là Giêsu: vì chính Người sẽ cứu dân mình khỏi tội”. Khi tỉnh dậy, Giuse đã thực hiện như lời Thiên Thần Chúa truyền.

Đó là lời Chúa.

Suy niệm

Thánh Giuse, mẫu gương vâng phục

Thánh Mattheu đã tường thuật việc sứ thần báo mộng cho thánh Giuse về chương trình cứu độ của Thiên Chúa. Thánh Giuse không hề thắc mắc hay trao đổi bất cứ điều gì với sứ thần nhưng chỉ im lặng lắng nghe và mau mắn thi hành dù chưa biết ngày mai sẽ ra sao. Thánh nhân vâng phục Thiên Chúa với tất cả sự tự nguyện và tin tưởng tuyệt đối. Vì thế, điều ngài quan tâm lúc này là làm sao để thánh ý của Thiên Chúa được thể hiện. Do đó, những dự định riêng ban đầu của ngài đều bị dẹp bỏ. Ngài đã chọn ý Chúa để dâng hiến cả cuộc đời mình. Một người vâng phục trọn vẹn là người toàn tâm toàn ý chu toàn từng bổn phận được giao một cách xuất sắc. Thánh Giuse là con người như thế.

Chúng ta mừng lễ thánh Giuse giữa mùa chay thánh như một lời mời gọi noi gương thánh nhân sống thánh giữa đời. Sự thánh thiện của chúng ta không chỉ là làm việc bác ái nhưng còn là sẵn sàng đón nhận mọi điều Chúa muốn. Hay nói cách khác, chúng ta vươn đến sự thánh thiện của Thiên Chúa bằng cách sống đẹp lòng Chúa qua từng việc chúng ta làm. Sự vâng phục của chúng ta đối với Thiên Chúa không phải bằng lời nói nhưng bằng hành động. Chu toàn bổn phận hằng ngày theo bậc sống của mình là cách vâng phục Thiên Chúa rõ ràng nhất.

Lạy Chúa, xin cho chúng con biết noi gương thánh Giuse luôn biết vâng phục thánh ý Chúa trong mọi hoàn cảnh của cuộc đời. Amen.

Lm. Laurenso Quốc Huy