Chân Dung Vị Thượng Tế Giêsu

Chân Dung Vị Thượng Tế Giêsu

(Dt 7,24-27)

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể,

Chúng con xin tôn thờ Chúa là Vị Thượng Tế đời đời và thập toàn của cả nhân loại. Xin chúc tụng và cảm mến Chúa là đối tượng duy nhất của chúng con – những người NTCGM. Xin tạ ơn Chúa đã gọi mời từng người chị em chúng con vào Hội dòng, để tôn thờ, yêu mến, phụng sự Chúa và tiếp bước theo Chúa trên con đường tự hiến vì tình yêu Chúa Cha và nhân loại.

Lạy Chúa, chúng con muốn dành những giây phút thiêng liêng này, để chiêm ngắm chân dung đích thực của Vị Thượng Tế, mà chúng con đã nguyện một đời yêu mến và gắn bó.

Thưa Chúa, trong bài Tin Mừng của ngày hôm nay, thánh Matthêu đã kể lại cho chúng con một nét chân dung của Vị Thượng Tế Giêsu khi còn trên dương thế “cuộc đời Ngài không có chỗ tựa đầu”, còn tạo vật được Ngài dựng nên thì “con chồn có hang, chim trời có tổ”. Thật quá lạ lùng phải không Chúa? Chúng con cứ suy đi ngẫm lại mà không sao hiểu thấu, và rồi chúng con đã cảm nhận được rằng: vì yêu thương, nên Chúa đã đồng hóa trọn vẹn với thân phận nghèo hèn của chúng con trong kiếp sống làm người. Chúng con xin cảm phục Chúa vô cùng.

Lạy Chúa, thư Do thái đã diễn tả thật sống động chân dung đích thực của Chúa là vị Thượng Tế đời đời, thánh thiện, vẹn toàn, vô tội. Vâng, chính Chúa đã được Chúa Cha chứng nhận: “Muôn thuở, Con là Thượng Tế theo phẩm trật Menkixêđê” (7,17). Thế nhưng, Chúa Cha không tấn phong Chúa trong một nghi lễ trang trọng hoành tráng đầy màu sắc, nhưng Cha lại tấn phong Chúa trên thập giá qua cái chết ô nhục trần trụi!

Thật là kỳ diệu, làm sao chúng con hiểu thấu! Chính Chúa đã phải trải qua nhiều đau khổ để học bài học vâng phục Cha, và cuối cùng hiến dâng chính mình trên thập giá và chỉ một lần là đủ, để đem lại ơn cứu độ vĩnh viễn cho chúng con.

Trên thập giá, Chúa vừa là Thượng Tế vừa là lễ vật dâng lên Cha làm đẹp lòng Cha để xóa tội cho chúng con. Hy tế thập giá của Chúa còn được tái diễn trên bàn thờ mỗi ngày qua thiên chức linh mục thừa tác, để Chúa trở thành lễ vật nuôi sống chúng con mãi mãi cho đến ngày tận thế.

Lạy Chúa, chúng con hiểu rằng: Thánh Thể và Thánh Giá chính là hai mặt của một tình yêu tự hiến trong chức phẩm Thượng Tế của Chúa. Chúng con xin tôn thờ, chúc tụng và tri ân Chúa muôn ngàn đời.

Lạy Chúa, là người nữ tỳ được mang thánh hiệu của Chúa, chúng con có bổn phận theo gương Chúa trên con đường tự hiến cho tình yêu Cha và nhân loại. Chúng con phải chết đi mỗi ngày cho ý riêng, cho những đam mê và sự hưởng thụ không phù hợp với người được thánh hiến. Chúng con phải can đảm đón nhận mọi đau khổ thử thách trong cuộc sống, để học bài học vâng phục thánh ý Cha theo mẫu gương của Chúa. Chúng con phải dứt khoát từ bỏ những gì làm vướng bận tâm hồn, để thanh thoát hiến mình cho Chúa và tha nhân.

Lạy Chúa, chúng con thành tâm xin lỗi Chúa về những lần chúng con đã xúc phạm đến tình yêu Chúa, hay đã làm mờ nhạt hình ảnh của Chúa nơi chính bản thân và cuộc sống của chúng con. Xin Chúa thương tha thứ, giúp chúng con biết hoán cải và sửa mình.

Chúng con cũng thành thật xin lỗi chị em về những gì đã làm tổn thương chị em, hay đã gây ra gương xấu cho chị em. Xin chị em thương bỏ qua cho chúng con.

Lạy Đức Kitô Thượng Tế đang hiện diện trong Thánh Thể, xin thêm sức và nâng đỡ những yếu hèn của chúng con, giúp chúng con đủ sức theo chân Chúa đến tận đồi canvê cuộc đời, để cùng Chúa hiến dâng chính mình cho Chúa Cha vì phần rỗi các linh hồn.

Xin Chúa thương chúc lành và thánh hóa các linh mục trong tình yêu tự hiến của Chúa. Amen. (CN “Con đi theo Chúa là dám quên mình . . . ”

Tĩnh tâm Tổng hội X

        01/07/2024