Thứ hai Tuần 23 Thường niên (Lc 6,6-11)

 Tin Mừng Lc 6,6-11

“Các ông quan sát xem Người có chữa lành bệnh trong ngày Sabbat không”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Vào một ngày Sabbat, Chúa Giêsu vào hội đường và giảng dạy. Khi ấy ở đó có một người tay hữu bị khô bại. Những luật sĩ và biệt phái quan sát xem Người có chữa lành người ấy trong ngày Sabbat không, để có cớ tố cáo Người. Nhưng Người biết tư tưởng các ông, liền bảo người có tay khô bại rằng: “Ngươi hãy chỗi dậy mà đứng ra giữa đây”. Người đó đứng thẳng dậy. Ðoạn Chúa Giêsu bảo các ông ấy rằng: “Tôi hỏi các ông, ngày Sabbat được phép làm sự lành hay sự dữ, cứu sống hay là giết chết?” Rồi đưa mắt nhìn mọi người, Chúa bảo người đó rằng: “Ngươi hãy giơ tay ra”. Người ấy giơ ra, và tay người ấy được lành.

Bấy giờ các ông đầy lòng tức giận, và bàn định với nhau xem có thể làm gì được Chúa Giêsu.

Suy niệm

Bài Tin Mừng hôm nay, thuật lại việc Đức Giê-su giảng dạy trong hội đường và chữa lành cho một người bị khô bại tay. Trong hội đường không chỉ có đám đông dân chúng đến để nghe Người giảng, nhưng còn có các kinh sư và người Pharisêu; Tin Mừng kể lại “họ đến để rình xem Người có chữa lành cho người ấy không để lấy cớ tố cáo Người”. mặc dù biết những suy tính trong lòng của họ nhưng Đức Giê-su vẫn chữa lành cho người bại tay, dù người ấy chưa kịp lên tiếng xin Người chữa lành.

Qua trình thuật Tin Mừng, ta thấy rằng, trong cuộc sống, trong công việc không thể tránh khỏi những khó khăn thử thách do công việc, do hoàn cảnh hoặc có thể do những người bạn đồng hành với chúng ta mang lại. Chúng ta phải biết vượt qua những điều đó, coi đó như một cơ hội để rèn luyện bản thân, trau dồi thêm kiến thức và kinh nghiệm. Nhưng cũng đừng quá cậy dựa vào sức riêng mình nhưng tất cả phó thác nơi tình yêu và quyền năng của Thiên Chúa.

Điều thứ hai là đừng để cho những khó khăn thử thách đó làm cản trở ta sống tình yêu thương với tha nhân. Như Đức Giê-su, mặc dù biết việc Người chữa lành cho người bại tay sẽ trở thành cớ để những kinh sư và Pharisêu bắt mình nhưng Người vẫn làm vì lòng yêu thương con người.

Điều thứ ba ta có thể học từ nơi Đức Giê-su đó là sự quan tâm, nhạy bén đối với những nhu cầu của anh chị em mình. Dù người bại liệt chưa lên tiếng kêu xin, Đức Giê-su đã chữa lành cho anh ta, vì Người thấu hiểu những nỗi thống khổ, những khó khăn trong cuộc sống, trong sinh hoạt và trong đời sống tâm linh mà con người, nhất là những người đau bệnh. Vì vậy, mỗi người chúng ta được mời gọi hãy đi bước trước để đến với anh chị em mình nhất là những người sống bên cạnh mình.

Lạy Chúa Giê-su, Chúa đến để trao ban cho chúng con tình yêu thương của Chúa. Qua đó Ngài dạy chúng con biết yêu thương mọi người. Nhưng với thân phận con người yếu đuối chúng con luôn gặp phải những khó khăn cản trở chúng con sống yêu thương. Điều đó có khi đến từ hoàn cảnh sống, có khi đến từ người khác nhưng cũng có khi là chính ở bản thân mỗi người chúng con. Xin Chúa giúp chúng con mỗi ngày biết đến kín múc từ nơi Chúa nguồn sức mạnh, để chúng con sống yêu thương mỗi ngày nhờ việc tham dự Thánh Lễ và rước Mình Thánh Chúa. Amen.