Đi một ngày đàng, học một sàng khôn

Tiếp nối truyền thống tốt đẹp của Hội Dòng, gia đình Học viện chúng em được quây quần về bên Chúa, bên Mẹ và bên nhau trong bầu khí đầm ấm, yêu thương, hạnh phúc của tình gia đình trong những ngày họp mặt định kỳ khối Học viện tháng 9/2024.

Hồng ân nối tiếp hồng ân, đó là niềm hạnh phúc mà mỗi chị em chúng em cảm nhận được qua sự quan tâm, yêu thương, nâng đỡ của quý Bề trên, quý chị Giáo, quý chị trong Hội Dòng và quý ân nhân dành cho chúng em trong kỳ họp mặt đầy ý nghĩa này.

Thế giới rộng lớn bao la với biết bao điều kỳ diệu mà con người không thể hiểu hết. Mỗi hành trình là một trải nghiệm quý giá để khám phá, học hỏi và nhất là để sống yêu thương; như trong kho tàng tục ngữ Việt Nam có câu: “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn”.

Vậy, chúng em đã đi đâu và học được gì trong hành trình họp mặt lần này?

Vâng, bước đi đầu tiên đó là chúng em được đến với bài học “Giá trị sống hiệp hành trong đời sống thánh hiến” do cha Phêrô Nguyễn Đức Trí, SJ chia sẻ.

Cha đã cho chúng em những bài học sâu sắc và thực tế về việc sống hiệp hành trong đời sống ơn gọi thánh hiến. Qua đó, chúng em ý thức và nỗ lực hơn để cùng nhau xây dựng và sống tinh thần hiệp hành trong ơn gọi Nữ Tỳ Chúa Giêsu Linh Mục.

Tiếp đến, chúng em lại tiếp tục hành trình bước đi trên những con đường cao dốc của trung tâm hành hương Cúi Cúi để về bên Mẹ Maria.

Nhìn ngắm Mẹ đẹp tuyệt vời giữa biển, trời và núi, cùng làn gió mát hiu hiu, chúng em được tận hưởng cảm giác thư giãn, nhẹ nhàng cùng sự bình an, hạnh phúc.

Cùng nhau quây quần bên Mẹ, chúng em nhớ tới mọi thành phần trong Giáo Hội, Hội Dòng, gia đình, quý ân nhân và tất cả mọi người trên toàn thế giới. Chúng em dâng lời kinh, tiếng hát tạ ơn và xin Mẹ nâng đỡ, ban ơn chúc lành cho đoàn con yêu thương của Mẹ.

Về bên Mẹ Núi Cúi, chúng em còn được đón nhận sự quan tâm, yêu thương của Đức cha Giuse, cha quản lý, quý thầy và quý chị trong Hội Dòng đang thi hành sứ vụ tại TTHH Đức Mẹ Núi Cúi.

Không chỉ dừng lại ở những giây phút hạnh phúc này, chúng em được mời gọi tiếp tục bước đi. Và bước đi này thật đặc biệt, vì nó đòi hỏi chúng em phải bước ra khỏi sự khép kín, nghi ngại để can đảm mở lòng ra đến với chị em qua việc lắng nghe và chia sẻ với nhau trong trong buổi chia sẻ nhóm.

Tiếp tục với bài học của cha Phêrô về “Giá trị sống hiệp hành trong đời sống thánh hiến”, chúng em đã cùng nhau có những giây phút chia sẻ thật đơn sơ, chân tình để cùng giúp nhau sống triển nở hơn trong ơn gọi Nữ Tỳ Chúa Giêsu Linh Mục qua việc thực hành sống tinh thần hiệp hành trong đời sống hằng ngày.

“Đi một ngày đàng, học một sàng khôn”. Chúng em tạ ơn Chúa, tạ ơn Mẹ và tri ân Hội Dòng đã cho chúng em có cơ hội được ra đi. Đây quả là một hành trình “ra đi” đầy ý nghĩa và hữu ích cho chúng em, là những huấn sinh đang trong giai đoạn được đào tạo.

Những“sàng khôn” chúng em được lãnh nhận hôm nay không chỉ là những kiến thức, những bài học nhưng hơn hết, chúng em cảm nhận được tình yêu Thiên Chúa, tình mẫu tử dịu hiền của Mẹ Maria và tình thương yêu chăm sóc, nâng đỡ của tất cả mọi người dành cho chúng em.

Với tất cả lòng biết ơn của những người em bé nhỏ trong Hội Dòng, chúng em sẽ nỗ lực để những “sàng khôn” chúng em được lãnh nhận sẽ trổ sinh hoa trái tốt đẹp trong mỗi ngày sống của chúng em, nhờ đó, chúng em được trở nên những trinh nữ khôn ngoan của Chúa Giêsu trong ơn gọi Nữ Tỳ Chúa Giêsu Linh Mục.

 

Học viện