KHÔNG HIỂU LỜI ĐÓ (28.09.2024 – THỨ BẢY TUẦN 25 THƯỜNG NIÊN)

Phúc Âm: Lc 9, 44b-45

“Con Người sẽ phải bị nộp. Các ông không dám hỏi Người về lời ấy”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Ðang lúc mọi người thán phục về tất cả các việc Chúa Giêsu làm, thì Người phán cùng các môn đệ rằng: “Phần các con, các con hãy ghi vào lòng những lời này là: Con Người sẽ phải bị nộp vào tay người đời”. Nhưng các ông không hiểu lời đó, vì nó còn bị che khuất, nên các ông không lĩnh hội được ý nghĩa, và các ông không dám hỏi Người về lời ấy.

Suy niệm

Sau khi loan báo về cuộc khổ nạn lần thứ nhất, Đức Giê-su nhận được thái độ im lặng từ các môn đệ, lần thứ hai này cũng thế, Thánh Luca kể lại rằng “vì họ sợ và không hiểu” nên không dám hỏi lại Người. Có thể nói, hiện tại Đức Giê-su đang rất thành công trên con đường sứ vụ của mình: Ngài đi khắp nơi giảng dạy và làm các phép lạ, và mới đây nhất Người đã tỏ bày vinh quang cho 3 môn đệ thân tín. Vậy mà khi muốn chia sẻ với các môn đệ về những điều sắp xảy đến trong cuộc đời sứ vụ của mình Người lại không nhận được sự thấu hiểu từ các ông. Nguyên nhân dẫn đến điều này có lẽ là vì:

Các môn đệ không thực sự hiểu thầy mình. Qua những lời giảng dạy và các phép lạ Đức Giê-su muốn tỏ cho dân chúng biết “Nước Trời đã gần đến” (x.Mt 3,2), rằng cuộc sống ở trần gian này sẽ qua đi, cùng đích cuộc đời của con người cần nhắm đến là sự sống đời đời. Các môn đệ là những người đồng hành cùng Đức Giê-su lại không nhìn ra điều ấy. Có lẽ, họ đang say mê với những thành công và sự thu hút của thầy mình nên những lời Người loan báo về cuộc khổ nạn vượt quá suy nghĩ và sự tưởng tượng của họ. Thánh Mattheu còn kể lại ông Phê-rô đã can ngăn Người khi Người loan báo về cuộc khổ nạn (x. Mt 16,22).

Điều thứ hai ta có thể thấy đó là mục đích các môn đệ theo Đức Giê-su không giống với mục đích Người kêu gọi họ. Tin Mừng Macco nói rằng: “Người lập nhóm Mười Hai để các ông ở với Người và để Người sai các ông đi rao giảng” (Mc 3,14), và để họ trở thành chứng nhân về con người, lời nói, việc làm của Đức Giê-su. Ngược lai với Đức Giê-su, mục đích các môn đệ theo Chúa có chút tư lợi, vì quyền lợi chức vụ “ai là người lớn nhất trong nhóm” (x.Lc 9,46; Mc 9,34), vì danh vọng như hai anh em Gioan và Giacôbê, hay vì lợi ích chính trị chăng? Vậy cho nên khi Đức Giê-su loan báo cuộc khổ nạn các ông cảm thấy khó đón nhận, khó hiểu, khó tin.

Lạy Chúa Giê-su, con thấy mình phần nào cũng giống các môn đệ. Tuy theo Chúa đấy nhưng chưa chắc con đã hiểu được tâm tư của Chúa, chưa chắc sống đúng điều Chúa mong muốn và mời gọi. Tuy con không tìm kiếm danh lợi thú nhưng lại đi tìm kiếm chính bản thân con, tìm kiếm sự an nhàn thư thái. Xin Chúa giúp con mỗi ngày biết nhìn lên Thánh giá Chúa và nhìn lại chính mình để con nhận ra đâu là điều Chúa muốn nơi con, và xin cho con đủ can đảm để sống điều Chúa muốn.

Maria Vũ Thị Kiều