BÊN NGOÀI, BÊN TRONG (15.10.2024 – THỨ BA TUẦN 28 THƯỜNG NIÊN)

Phúc Âm: Lc 11, 37-41

“Hãy bố thí, thì mọi sự sẽ nên trong sạch cho các ông”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, lúc Chúa Giêsu còn đang nói, thì có một người biệt phái mời Người dùng bữa tại nhà ông. Người đi vào và ngồi bàn ăn. Nhưng người biệt phái ngạc nhiên, nghĩ trong lòng rằng tại sao Người không rửa tay trước khi dùng bữa.

Bấy giờ Chúa phán cùng ông ấy rằng: “Này các ông, những người biệt phái, các ông lau rửa bên ngoài chén đĩa, nhưng nội tâm các ông đầy tham lam và gian ác. Hỡi những kẻ ngu dại, chớ thì Ðấng đã tạo thành cái bên ngoài, lại chẳng tạo thành cả cái bên trong sao? Hãy đem những cái bên trong ra mà bố thí, thì mọi sự sẽ nên trong sạch cho các ông”.

Suy niệm

Rửa tâm hồn cần thiết hơn!
Chúa Giêsu khi biết ý nghĩ bắt bẻ của người Phariseu về việc Ngài không rửa tay trước khi ăn, Ngài liền giải thích ý nghĩa đích thực của việc tẩy rửa. Việc giữ gìn vệ sinh sạch sẽ khi ăn uống thì cần thiết, nhưng việc tẩy sạch tâm hồn thì cần thiết hơn. Vì chưng, nếu người ta không giữ vệ sinh sạch sẽ khi ăn uống thì có thể bị đau bụng, nhưng nếu người ta không giữ tâm hồn trong sạch thì mất cả sự sống đời đời. Vì thế, việc tẩy rửa tâm hồn là điều quan trọng và cần thiết nhất, vì nó ảnh hưởng đến sự sống đời đời của mỗi người.
Nhiều khi chúng ta chỉ để ý đến những hình thức bên ngoài nhưng lại quên bên trong. Lời Chúa nhắc nhở mỗi người phải giữ sạch cả bên ngoài lẫn bên trong, thì mới làm cho cả con người khỏe mạnh được. Một tâm hồn càng trong sạch thì càng bình an. Từ đó đưa đến một tinh thần vui tươi và một thân xác khỏe mạnh. Do đó, mỗi người cần gìn giữ tâm hồn mình thật trong sạch bằng cách tránh xa và dứt khoát với tội lỗi, nhờ đó chúng ta vui khỏe và hạnh phúc ngay từ đời này và cả đời sau.
Lạy Chúa, xin cho chúng con luôn biết làm sạch tâm hồn và thân xác mỗi ngày để từng ngày sống trôi qua chúng con đều nếm hưởng niềm vui Nước Trời. Amen.
Lm. Laurenso Quốc Huy