Sống công bằng và yêu mến (16.10.2024 – THỨ TƯ TUẦN 28 THƯỜNG NIÊN)

Phúc Âm: Lc 11, 42-46

“Khốn cho các ngươi, hỡi những người biệt phái, và khốn cho các ngươi, hỡi những tiến sĩ luật”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, Chúa phán rằng: “Khốn cho các ngươi, hỡi những người biệt phái! Vì các ngươi nộp thuế thập phân, bạc hà, vân hương, và các thứ rau, mà lại bỏ qua đức công bình và lòng yêu mến Thiên Chúa: Phải thi hành những điều này, và không được bỏ những điều kia. Khốn cho các ngươi, hỡi những người biệt phái! Vì các ngươi ưa thích ngồi ghế nhất trong các hội đường, và ưa thích được chào hỏi ngoài phố chợ. Khốn cho các ngươi, vì các ngươi giống những mồ mả không rõ rệt, người ta bước đi ở trên mà không hay biết!”

Có một tiến sĩ luật trả lời Người rằng: “Thưa Thầy, Thầy nói như thế là Thầy sỉ nhục cả chúng tôi nữa”. Người đáp lại rằng: “Hỡi những tiến sĩ luật, khốn cho các ngươi nữa! Vì các ngươi chất lên người ta những gánh nặng không thể vác được, mà chính các ngươi dù một ngón tay cũng không động tới”.

Suy niệm

Chúa Giêsu lưu ý người Phariseu và nhà thông luật hai điều: công bằng và yêu mến. Trước hết là sự công bằng với mọi người trong cách đối xử cũng như công việc. Nhờ ai việc gì cần trả công xứng đáng và sòng phẳng. Tránh làm thiệt hại bất kỳ ai. Sự công bằng không dựa trên tình cảm hoặc lập luận mang tính lý thuyết như làm việc bác ái, nhưng ở đây là công sức của người làm việc cần được tính toán cho cân xứng. Còn việc Chúa trả công đời sau là việc của Chúa, còn đời này người ta vẫn cần ăn uống để sống. Kế đến là lòng yêu mến Chúa. Lòng yêu mến Chúa là tương quan cá nhân và thầm kín giữa mỗi người với Chúa, chẳng ai biết và cũng chẳng cần ai biết. Tuy nhiên, lòng yêu mến Chúa cần được con người thể hiện qua từng việc mình làm. Một người có lòng yêu mến Chúa thật sự sẽ để ý và cố gắng làm mọi điều đẹp lòng Chúa, nhất là không sống bất công hoặc gây thiệt hại cho bất kỳ ai.
Chúng ta cần lưu ý hai điều mà Chúa Giêsu khuyên dạy hôm nay: công bằng và yêu mến. Cả hai điều này không nghịch nhau nhưng bổ túc cho nhau. Người sống công bằng chắc chắn là người có lòng kính sợ và yêu mến Chúa. Người có lòng yêu mến Chúa thì luôn sống công bằng với mọi người. Do đó, mỗi người cần nuôi dưỡng, rèn luyện và thực thi công bằng với mọi người và yêu mến Chúa trên hết mọi sự. Như thế, chúng ta mới trở nên giống như Chúa vì Ngài là Đấng Công Minh và Tình Yêu.
Lạy Chúa, xin cho chúng con luôn biết đặt mình vào vị trí của người khác để không đối xử bất công với ai nhờ đó mọi người nhận ra tình yêu của Chúa nơi chúng con. Amen.
Lm. Laurenso Quốc Huy