Mùa Vọng là mùa phụng vụ trước và chuẩn bị cho lễ Giáng sinh. Đây là mùa của hy vọng và khao khát, của sự mong đợi vui tươi và sự chuẩn bị trong hòa bình. Nhiều biểu tượng và truyền thống gắn liền với Mùa Vọng, đặc biệt là Vòng hoa Mùa Vọng với bốn ngọn nến màu (ba màu tím và một màu hồng), nhưng cũng có lịch Mùa Vọng, nhạc Mùa Vọng đặc biệt, thức ăn, các cuộc rước kiệu và các truyền thống khác có thể khác nhau tùy theo từng nền văn hóa hoặc khu vực. Sau đây là một số điều thú vị cần biết về Mùa Vọng:
- Mùa Vọng diễn ra khi nào và kéo dài bao lâu?
- Đối với hầu hết những người theo đạo Thiên Chúa, Mùa Vọng luôn bắt đầu vào bốn Chúa Nhật trước Giáng sinh ; vì vậy, hiếm khi kéo dài trọn vẹn bốn tuần mà chỉ kéo dài từ ba đến bốn tuần, tùy thuộc vào ngày 25 tháng 12 trong một năm cụ thể. ( nhấp vào đây để biết thêm thông tin chi tiết về lịch )
- Chúa Nhật đầu tiên của Mùa Vọng, đánh dấu sự bắt đầu năm phụng vụ mới của Giáo hội, có thể sớm nhất là vào ngày 27 tháng 11 hoặc muộn nhất là vào ngày 3 tháng 12.
- Chúa Nhật thứ ba Mùa Vọng theo truyền thống được gọi là ” Chúa Nhật Gaudete ” (từ tiếng Latin, có nghĩa là “Hãy vui mừng!”), bởi vì “Bài ca nhập lễ” của Thánh lễ Chúa Nhật này được trích từ thư của Thánh Phaolô gửi tín hữu Philipphê: ” Anh em hãy vui mừng luôn trong Chúa; tôi nhắc lại, hãy vui mừng ! Chúa đã gần kề.” (Phil 4:4+5b)
- Chúa Nhật thứ tư Mùa Vọng có thể sớm nhất là ngày 18 tháng 12, một tuần trước Giáng sinh (như năm 2016 và 2022), hoặc muộn nhất là ngày 24 tháng 12, tức là cùng ngày với “Đêm Giáng sinh” (như năm 2017 hoặc 2023).
- Về mặt kỹ thuật, Mùa Vọng kết thúc vào buổi chiều ngày 24 tháng 12, vì tối hôm đó, Đêm Giáng sinh, là thời điểm bắt đầu Mùa Giáng sinh.
- Hầu hết các Giáo hội Chính thống giáo Đông phương và các Giáo hội Thiên chúa giáo Đông phương khác đều có “Mùa chay mừng Chúa giáng sinh” (bây giờ thường gọi là “Mùa chay Mùa vọng”), thường kéo dài bốn mươi ngày trước lễ Giáng sinh; có thể bắt đầu vào ngày 15 tháng 11 (đối với những Giáo hội mừng lễ Giáng sinh vào ngày 25 tháng 12) hoặc vào cuối tháng 11 (đối với những Giáo hội mừng lễ Giáng sinh vào ngày 7 hoặc 8 tháng 1).
- Từ “Advent” có nghĩa là gì?
- Khi viết hoa, “Advent” thường ám chỉ “sự giáng sinh của Chúa Kitô” hoặc “thời kỳ phụng vụ trước lễ Giáng sinh”; nó cũng có thể ám chỉ “Lần tái lâm” của Chúa Kitô (“Sự giáng sinh của Chúa chúng ta”).
- Trong tiếng Anh thế tục, “advent” (không viết hoa) có thể ám chỉ bất kỳ “sự đến” hoặc “sự xuất hiện”, đặc biệt là một điều gì đó quan trọng đến mức làm thay đổi hoàn toàn cả một nền văn hóa (ví dụ: “Sự ra đời của điện” hoặc “Sự ra đời của thời đại máy tính”).
- Từ này bắt nguồn từ tiếng Latin adventus (“đến, tiếp cận”), bao gồm giới từ ad- (“đến, hướng tới”), gốc động từ ven- (từ venire , “đến”), và hậu tố -tus (chỉ hành động bằng lời nói).
- Từ này rất giống với nhiều ngôn ngữ châu Âu khác: Advent, Advento, Avent, Avvento, Adviento, v.v.
- Màu sắc truyền thống của Mùa Vọng là gì?
- Trong Giáo hội Công giáo La Mã, màu phụng vụ chính thức cho hầu hết Mùa Vọng là màu tím . Chỉ vào Chúa Nhật thứ ba của Mùa Vọng, một ngọn nến màu hồng (hồng) mới được thắp lên, như một biểu tượng của niềm vui; linh mục cũng có thể mặc lễ phục màu hồng vào Chúa Nhật này.
- Nhiều người Anh giáo và một số Giáo hội Tin lành sử dụng màu xanh thay vì màu tím trong suốt Mùa Vọng, mặc dù họ cũng có thể sử dụng màu hồng/hồng vào Chúa Nhật thứ ba.
- Các đồ trang trí nhà thờ khác (khăn trải bàn thờ, biểu ngữ, v.v.) thường kết hợp màu tím, hồng và xanh lam trong suốt mùa lễ. Các nhà thờ theo nghi lễ sẽ tránh màu xanh lá cây và đỏ (màu Giáng sinh thế tục) và sẽ đợi đến mùa Giáng sinh mới sử dụng đồ trang trí màu trắng, bạc và vàng.
- Vòng hoa Mùa Vọng là gì?
- Nhiều nhà thờ và gia đình thường trưng bày vòng hoa thường xanh với bốn ngọn nến trong suốt Mùa Vọng.
- Theo truyền thống, nó được làm từ một số loại hoặc hỗn hợp các loại cây thường xanh (linh sam, vân sam, bách xù, nhựa ruồi, v.v.), tượng trưng cho sự tiếp diễn của cuộc sống giữa mùa đông lạnh giá và tăm tối (ít nhất là ở các vĩ độ phía bắc).
- Vòng hoa Mùa Vọng theo truyền thống bao gồm ba ngọn nến màu tím/tím hoa cà và một ngọn nến màu hồng/hồng, được sắp xếp đều xung quanh vòng hoa, mặc dù một số người sử dụng bốn ngọn nến màu tím hoặc bốn ngọn nến màu trắng.
- Chỉ có một ngọn nến màu tím được thắp sáng trong tuần đầu tiên, hai ngọn vào tuần thứ hai, ba ngọn (bao gồm cả ngọn màu hồng) vào tuần thứ ba và cả bốn ngọn vào tuần thứ tư của Mùa Vọng; ánh sáng tăng dần tượng trưng cho sự xuất hiện của Giáng sinh, ngày sinh của Chúa Giêsu, ánh sáng của thế giới.
- Vì nến hoa hồng không được thắp sáng cho đến Chúa Nhật thứ ba của Mùa Vọng, tốt nhất là bắt đầu vào Chúa Nhật thứ nhất của Mùa Vọng bằng cách thắp nến màu tím nằm đối diện trực tiếp với nến màu hồng, và sau đó tiếp tục theo chiều kim đồng hồ quanh vòng hoa trong những tuần tiếp theo. Vì vậy, người ta có thể đi theo thứ tự sau: 1-phải, 2-trước, 3-trái (hoa hồng), 4-sau; hoặc 1-trước phải, 2-trước trái, 3-sau trái (hoa hồng) và 4-sau phải.
- Ở nhiều nhà thờ, một vòng hoa lớn được ban phước theo nghi lễ vào đầu phụng vụ đầu tiên vào Chúa Nhật đầu tiên của Mùa Vọng. Các gia đình cũng có thể sử dụng một vòng hoa Mùa Vọng nhỏ hơn trong nhà của họ, mà họ có thể tự ban phước (nhấp vào đây để biết một số Lời ban phước cho Vòng hoa Mùa Vọng ).
- Các gia đình có thể tụ họp quanh vòng hoa hàng ngày để đọc một số lời cầu nguyện và bài đọc Mùa Vọng ngắn gọn, đặc biệt là vào thời điểm bữa tối, thắp sáng số lượng nến phù hợp cho mỗi tuần. Nhấp vào đây để biết một số Lời cầu nguyện cho gia đình Mùa Vọng ; hoặc xem Nghi lễ ban phước cho Mùa Vọng , từ Sách ban phước ngắn hơn .
- Một số truyền thống Kitô giáo gán biểu tượng cụ thể cho từng ngọn nến:
1) Nến của Nhà tiên tri , tượng trưng cho Hy vọng ;
2) Nến Bethlehem , tượng trưng cho Đức tin ;
3) Nến của Người chăn chiên , tượng trưng cho Niềm vui ;
4) Nến của Thiên thần , tượng trưng cho Hòa bình . - Một số nhà thờ và gia đình thêm ngọn nến thứ năm (màu trắng) vào giữa vòng hoa vào đêm Giáng sinh hoặc ngày Giáng sinh; những nơi khác tiếp tục sử dụng cùng một vòng hoa trong suốt Mùa Giáng sinh, thay thế những ngọn nến Mùa Vọng nhiều màu bằng những ngọn nến mới màu trắng hoặc vàng, tượng trưng cho sự xuất hiện của Chúa Kitô, ánh sáng của thế giới.
- Nhấp vào đây để biết lời giải thích về Lịch sử Vòng hoa Mùa Vọng của Cha William Saunders.
- Các bài đọc phụng vụ cho các Chúa Nhật Mùa Vọng là gì ?
Mỗi Chúa Nhật trong bốn Chúa Nhật Mùa Vọng đều có các bài đọc và đặc điểm riêng:- Chúa Nhật thứ nhất Mùa Vọng – Các bài đọc hướng đến “Thời kỳ tận thế” và sự xuất hiện của “Ngày của Chúa” hoặc “Thời đại Đấng cứu thế”; Phúc Âm là một đoạn trích từ Bài giảng Khải huyền của Chúa Giêsu trong một trong những Phúc Âm Nhất lãm.
- Chúa Nhật thứ hai Mùa Vọng – Các bài đọc Tin Mừng tập trung vào lời rao giảng và sứ vụ của Gioan Tẩy Giả là người đi trước Chúa Giêsu, người đã đến để “Dọn đường cho Chúa” bằng cách kêu gọi mọi người quay về với Thiên Chúa.
- Chúa Nhật thứ ba Mùa Vọng – Các bài đọc Tin Mừng tiếp tục tập trung vào Thánh Gioan Tẩy Giả, người nói về Đấng sẽ đến sau ông, trong khi bài đọc thứ nhất và thứ hai truyền tải niềm vui mà các Kitô hữu cảm thấy khi thế giới được cứu rỗi thông qua sự nhập thể của Đấng Cứu Thế.
- Chúa Nhật thứ tư Mùa Vọng – Các sách Phúc Âm kể về những sự kiện xảy ra trước và chuẩn bị cho sự ra đời của Chúa Giêsu, bao gồm giấc mơ của Thánh Giuse (Năm A), Lễ Truyền Tin (Năm B) và Lễ Đức Mẹ thăm viếng bà Elizabeth (Năm C).
- Hãy xem trang web của Hội đồng Giám mục Công giáo Hoa Kỳ (USCCB) để biết toàn văn các bài đọc phụng vụ này .
- Các bài đọc phụng vụ trong các ngày trong tuần của Mùa Vọng là gì ?
Thực tế có hai bộ bài đọc trong các ngày trong tuần cho mùa Vọng:- Bài đọc trong các ngày trong tuần trong ba tuần đầu tiên, nhưng chỉ đến ngày 16 tháng 12 : các bài đọc Phúc Âm là những trích đoạn từ nhiều chương khác nhau trong sách Matthew và Luke; bài đọc đầu tiên chủ yếu là từ sách tiên tri Isaia.
- Bài đọc trong các ngày trong tuần từ ngày 17 tháng 12 đến ngày 24 tháng 12 : các bài đọc Phúc Âm bao gồm toàn bộ Ma-thi-ơ 1 và Lu-ca 1, theo trình tự; các bài đọc đầu tiên được chọn theo chủ đề từ nhiều sách tiên tri khác nhau của Cựu Ước.
- Các ngày trong tuần từ ngày 17 tháng 12 đến ngày 24 tháng 12 cũng sử dụng ” O Antiphons “, không chỉ trong Kinh Chiều của Phụng vụ Giờ Kinh, mà còn trong câu Alleluia trước Phúc Âm trong Thánh lễ.
- Những lễ nghi phụng vụ nào khác có thể diễn ra trong Mùa Vọng?
Một số “Lễ” và “Lễ tưởng niệm” các thánh có thể được cử hành vào các ngày cuối tuần của Mùa Vọng, nhưng hầu hết chúng đều bị bỏ qua nếu ngày thường rơi vào Chủ Nhật trong một năm cụ thể, vì những lễ nghi này được coi là ít quan trọng hơn các Chúa Nhật của Mùa Vọng. ( nhấp vào đây để biết chi tiết )- Ngày 30 tháng 11 – Lễ Thánh Anrê Tông đồ – có thể diễn ra ngay trước hoặc trong tuần đầu tiên của Mùa Vọng, tùy theo năm.
- Ngày 6 tháng 12 – Thánh Nicholas – mặc dù ngày này chỉ là “ngày tưởng niệm tùy chọn” trong lịch phụng vụ La Mã, vị thánh nổi tiếng này đã tạo nên truyền thống tặng quà hiện nay gắn liền với “Ông già Noel”; ở một số quốc gia, ngày 6 tháng 12 vẫn là ngày cha mẹ tặng những món quà đơn giản (thường là trái cây hoặc hạt) cho con cái của họ.
- Ngày 8 tháng 12 – Lễ trọng Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội – một “Ngày lễ buộc” tại Hoa Kỳ; nếu ngày 8 tháng 12 rơi vào Chủ Nhật, thì Lễ trọng này sẽ được chuyển sang Thứ Hai, ngày 9 tháng 12.
- Ngày 12 tháng 12 – Lễ Đức Mẹ Guadalupe – chỉ được xếp hạng là “Lễ tưởng niệm” ở nhiều nơi trên thế giới, nhưng được coi là một “Lễ” quan trọng ở Hoa Kỳ và nhiều nước Mỹ Latinh.
- “Lễ tưởng niệm” của một số vị thánh khác có thể được cử hành trong Mùa Vọng, nhưng chỉ khi chúng rơi vào ngày trong tuần, không phải Chủ Nhật:
Thánh Phanxicô Xaviê (ngày 3 tháng 12), Thánh Ambrose (ngày 7 tháng 12), Thánh Lucy (ngày 13 tháng 12), Thánh Gioan Thánh Giá (ngày 14 tháng 12) và một số “lễ tưởng niệm tùy chọn” khác (Thánh Gioan thành Damascus, Thánh Nicholas, Thánh Juan Diego, Thánh Damasus I, Thánh Peter Canisius và Thánh Gioan thành Kanty).
Nguồn: https://catholic-resources.org/
Tin cùng chuyên mục
ĐỘNG LÒNG THƯƠNG (04.12.2024 – THỨ TƯ TUẦN 1 MÙA VỌNG)
ĐỨC GIÊSU THƯỢNG TẾ
Thư Chung Gửi Cộng Đoàn Dân Chúa Giáo Phận Xuân Lộc về việc Định Hướng Mục Vụ cho Năm Phụng Vụ 2024-2025
MÙA VỌNG