Phúc âm: Mc 14, 12-16. 22-26
“Này là Mình Ta. Này là Máu Ta”.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.
Ngày thứ nhất trong tuần lễ ăn bánh không men là ngày giết chiên mừng lễ Vượt Qua, các môn đệ thưa Chúa Giêsu rằng: “Thầy muốn chúng con đi dọn cho Thầy ăn Lễ Vượt Qua tại đâu?” Người liền sai hai môn đệ đi và dặn rằng: “Các con hãy vào thành, và nếu gặp một người mang vò nước thì hãy đi theo người đó. Hễ người ấy vào nhà nào thì các con hãy nói với chủ nhà rằng: Thầy sai chúng tôi hỏi: ‘Căn phòng Ta sẽ ăn Lễ Vượt Qua với các môn đệ ở đâu?’ Và chủ nhà sẽ chỉ cho các con một căn phòng rộng rãi dọn sẵn sàng và các con hãy sửa soạn cho chúng ta ở đó”. Hai môn đệ đi vào thành và thấy mọi sự như Người đã bảo và hai ông dọn Lễ Vượt Qua.
Ðang khi họ ăn, Chúa Giêsu cầm lấy bánh, đọc lời chúc tụng, bẻ ra và trao cho các ông mà phán: “Các con hãy cầm lấy, này là Mình Ta”. Rồi Người cầm lấy chén, tạ ơn, trao cho các ông và mọi người đều uống. Và Người bảo các ông: “Này là Máu Ta, Máu tân ước sẽ đổ ra cho nhiều người. Ta bảo thật các con: Ta sẽ chẳng còn uống rượu nho này nữa cho đến ngày Ta sẽ uống rượu mới trong nước Thiên Chúa”. Sau khi hát Thánh Vịnh, Thầy trò đi lên núi Cây Dầu.
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm 1: DÂNG LỜI CHÚC TỤNG TẠ ƠN
Trong mùa dịch bệnh, không được đến nhà thờ,
không được tham dự Thánh lễ và rước lễ,
chúng ta thấy nhớ và thấy thiếu một điều quan trọng.
Trong Thánh Lễ, vị linh mục đọc lại lời của Thầy Giêsu
khi Thầy cầm tấm bánh và chén rượu trao cho các môn đệ:
“Đây là Mình Thầy, Đây là Máu Thầy.”
Thầy còn truyền cho các môn đệ bây giờ và mai sau
làm lại những gì Thầy đã làm:
“Hãy làm việc này mà tưởng nhớ đến Thầy” (Lc 22,19).
Tưởng nhớ đến Hy lễ của Thầy trên thập giá
là làm cho Hy lễ ấy được tái hiện trên bàn thờ,
nhờ đó ơn cứu độ lại tuôn tràn trên toàn thế giới.
“Hãy cầm lấy mà ăn, hãy uống chén này.”
Thầy Giêsu mời môn đệ ăn bánh và uống rượu trên bàn tiệc.
Thầy đã mời họ như thế trong những bữa ăn trước đây.
Bánh và rượu là thực phẩm căn bản của người Do-thái.
Bánh không men gợi nhớ đến bánh được làm vội vã
khi con cái Ítraen rời bỏ Ai-cập (Xh 12,39).
Rượu được coi là máu của trái nho (St 49,11; Đnl 32,14).
Nhưng tối nay, khi trao bánh và rượu cho họ, Thầy lại nói:
“Đây là Mình Thầy. Đây là Máu Thầy” (Mt 26,26-27).
Vậy Thầy đã biến đổi những thực phẩm quen thuộc
thành chính con người Thầy.
Nhờ đó khi ăn tấm bánh Thầy trao, họ nên một với Thầy.
Như thức ăn trở thành sự sống cho người ăn,
Thầy Giêsu cũng nói:
“Kẻ ăn tôi, cũng sẽ nhờ tôi mà sống như vậy” (Ga 6,57).
Mỗi Thánh Lễ là một bữa tiệc do Chúa Giêsu khoản đãi.
Ngài mời chúng ta đến dự tiệc Chiên Thiên Chúa.
Dự lễ mà không rước lễ thì chưa trọn vẹn.
Chúng ta luôn cảm thấy mình bất xứng khi đưa tay ra
đón lấy tấm bánh, tuy đơn sơ bé nhỏ,
nhưng mang sự hiện diện của Đấng ngự trên cao.
Phải hết sức cẩn trọng khi lên rước Chúa (1 Cr 11,26-32),
nhưng rước Chúa cũng là phương thuốc chữa lành,
và là sự bổ dưỡng cho người yếu đuối.
Trong khung cảnh lễ Vượt Qua của Bữa Tiệc ly
Thầy Giêsu đã bẻ bánh để trao cho mỗi người một phần.
Thầy cũng trao chén rượu cho từng môn đệ.
Tất cả các ông được ăn cùng một bánh,
và uống cùng một chén rượu mà Thầy sắp uống (Mc 10,38).
Như thế họ được hiệp thông với Mình và Máu Đức Kitô.
Khi hiệp thông với Đức Kitô
các tín hữu được hiệp thông với nhau,
Thánh Phaolô viết: “Bởi vì chỉ có một Bánh,
và tất cả chúng ta chia sẻ cùng một Bánh ấy,
nên chúng ta tuy nhiều, cũng chỉ là một thân thể (1 Cr 10,17).
Thánh Lễ không chỉ liên kết chúng ta với Đức Kitô,
mà còn liên kết chúng ta với nhau nhờ hiệp lễ.
Sống trong một thế giới đầy thương tích và khổ đau,
ta được mời tham dự vào cuộc Khổ Nạn của Chúa,
ghép thánh giá của mình vào thánh giá của Chúa,
để chỉ có một Hy lễ duy nhất dâng lên Chúa Cha.
Mỗi khi rước lấy Đấng đã sống và chết cho chúng ta
ước chi chúng ta cũng biết sống và chết cho người khác.
Cầu Nguyện
Lạy Chúa Giêsu,
Chúa đã có kinh nghiệm về cái đói,
sau khi ăn chay bốn mươi ngày trong hoang địa.
Sau khi được dân chúng tung hô lúc vào thành Giêrusalem,
Chúa cũng đói đến mức phải tìm trái nơi cây vả.
Chúa đã xin nước uống nơi người phụ nữ Samari,
và Chúa đã nếm cái khát của người bị mất máu trên thập giá.
Lạy Chúa Giêsu, vì Chúa có thân xác như chúng con,
nên Chúa đã bênh các môn đệ khi họ bứt lúa mà ăn vì đói,
Chúa đã làm phép lạ bánh hóa nhiều
vì sợ người ta xỉu dọc đường,
Chúa đã bảo người ta cho cô bé mới hồi sinh được ăn.
Đói khát là chuyện bình thường của thân xác con người,
và Chúa chẳng bao giờ coi thường
những nhu cầu chính đáng của nó.
Nhưng xin nhắc chúng con nhớ rằng
con người không chỉ sống nhờ cơm bánh, mà còn nhờ Lời Chúa,
con người không chỉ đói khát thức ăn vật chất
mà còn khao khát những giá trị tinh thần của Nước Trời.
Xin dạy chúng con đừng khép cửa lòng
như ông nhà giàu xây thêm kho.
Nhưng biết chia sẻ cho những Ladarô đang nằm ngoài cổng,
Xin cho chúng con hiểu được giá trị của một ly nước được trao đi,
một tấm bánh giữa đêm khuya cho người bạn mượn,
và chút vụn bánh rơi xuống từ bàn ăn đủ nuôi một người.
Lạy Chúa Giêsu,
Chúa là người đói khát vẫn ngửa tay xin chúng con mỗi ngày
mà chúng con không hay.
Xin giúp chúng con bắt chước Chúa trong bữa tiệc cuối cùng
dám bẻ ra và trao đi tấm bánh đời mình để phục vụ tha nhân.
Ước gì mai này chúng con được đồng bàn với Chúa
và với mọi người thành tâm thiện chí trong Nước Trời.
Suy niệm 2
Cho muôn người
Chúa Giêsu đã dùng chính thân mình để nuôi sống muôn người. Ngài chấp nhận hiến dâng chính mình để cho muôn người được sống. Ai cũng yêu quý sự sống của mình, Chúa Giêsu cũng thế, nhưng vì yêu thương con người, nên Ngài sẵn sàng trao ban sự sống của Ngài. Vì thế, bí tích Thánh Thể là bí tích Tình Yêu, vì chỉ có tình yêu mới hiểu được lý do tại sao Chúa Giêsu trao hiến chính mình. Việc trao hiến chính mình trở thành lương thực nuôi sống nhân loại qua muôn ngàn thế hệ không gì khác hơn là muốn cho tất cả mọi người được hưởng sự sống đời đời với Thiên Chúa.
Mỗi khi rước lễ, chúng ta được đón nhận sự sống đời đời từ Chúa Giêsu. Ngài đi vào trong con người chúng ta để cho chúng ta cũng được ở trong Ngài. Từ đây, giữa chúng ta và Thiên Chúa sẽ có một tương quan mật thiết nên một. Tương quan này sẽ giúp từng người hiểu được điều Chúa muốn mà thi hành và được chữa lành. Lãnh nhận Thánh Thể, không chỉ nuôi sống đời sống thiêng liêng mà còn là sức mạnh thúc đẩy mỗi người ra đi làm chứng cho Chúa. Do đó, chúng ta được Chúa mời gọi hiến dâng cuộc đời qua việc phục vụ và chăm sóc người khác theo bậc sống của mình. Càng hy sinh cho người khác, sự sống đời đời càng lớn lên trong chúng ta. Mỗi người hãy siêng năng đón nhận và viếng Chúa Giêsu Thánh Thể. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, vì yêu thương chúng con, Ngài đã chấp nhận hiến dâng chính mình làm lương thực nuôi sống chúng con.
Xin cho chúng con cũng biết hy sinh trong bổn phận, ngõ hầu từng việc chúng con làm hôm nay đều sinh ích lợi cho phần rỗi của mình và mọi người. Amen.
Lm. Laurenso Quốc Huy
Tin cùng chuyên mục
ĐỜI NÀY, ĐỜI SAU (23.11.2024 – THỨ BẢY TUẦN 33 THƯỜNG NIÊN)
NHÀ CẦU NGUYỆN (22.11.2024 – THỨ SÁU TUẦN 33 THƯỜNG NIÊN)
AI LÀ MẸ TÔI? (21.11.2024 – ĐỨC MẸ DÂNG MÌNH TRONG ĐỀN THỜ)
LÀM ĂN SINH LỢI (20.11.2024 – THỨ TƯ TUẦN 33 THƯỜNG NIÊN)