MỘT ĐỜI TỰ HIẾN

“ Thầy bảo thật anh em, nếu hạt lúa gieo vào lòng đất mà không chết đi, nó vẫn trơ trọi một mình, còn nếu chết đi, nó mới sinh được nhiều hạt khác”(Ga 12,24)

Được hiện diện và lớn lên từng ngày giữa dòng đời và trong lòng Giáo Hội, đó là hồng ân cao quý mà Chúa đã thương ban cho Hội Dòng Nữ Tỳ Chúa Giêsu Linh Mục trong suốt 60 năm qua.

Không đơn giản chỉ trong một thời khắc, Hội Dòng có thể tồn tại, phát triển và đứng vững cho đến hôm nay, nhưng đó là một hành trình trải dài với nhiều gian nan và thách đố. Quả thật, đó là kỳ công vĩ đại do bàn tay quan phòng đầy yêu thương của Thiên Chúa và sự cống hiến, quảng đại hy sinh không mệt mỏi của các vị sáng lập, quý cha cố vấn và quý chị tiên khởi trong Hội Dòng.

Tôi tạ ơn Thiên Chúa vì Ngài đã dùng quý chị đi trước là những nữ tỳ phận hèn, sức yếu, để cùng Ngài thực hiện thánh ý qua Hội Dòng với sứ mạng cầu nguyện và xin ơn thánh hóa các linh mục.

Là một huấn sinh đang trong giai đoạn Học viện, tôi thấy mình thật diễm phúc được là người em của quý chị và được nghe quý chị đã từng trải qua những gian nan của thời kỳ đầu khai sinh Hội Dòng, kể lại về hành trình xây dựng và từng bước phát triển Hội Dòng cho đến hôm nay. Tôi thầm biết ơn và cảm phục quý chị thật nhiều; đặc biệt trong thời gian Hội Dòng còn non yếu, đầy khó khăn và bếp bênh. Tôi cảm nhận rõ tinh thần tự hiến mà quý chị đã sống theo gương Chúa Giêsu Linh Mục.

Như những hạt lúa miến được gieo vào lòng đất, quý chị chấp nhận sự mục nát, để trổ sinh nhiều bông hạt trĩu nặng và trở nên những tấm bánh cho Chúa cầm lấy, bẻ ra và trao ban cho nhân loại.

  • Quý chị đã cùng Chúa Giêsu sống đời hy tế bằng tinh thần tự hiến, trở nên hiến lễ tình yêu sống động dâng lên Thiên Chúa.
  • Quý chị đã trở nên những môn đệ đích thực của Chúa Kitô khi can đảm từ bỏ mọi sự, cùng với Chúa đi con đường thập giá tình yêu nhiều gian nan, vất vả nhưng tràn đầy niềm vui và hy vọng.

Nhớ lại những ngày đầu khai sinh Hội Dòng, một chị cao niên chia sẻ : “Lúc đó, chị em tuy cực khổ, nghèo đói, thiếu thốn nhưng rất vui và lạc quan. Các chị em đã sống hết mình cho Hội Dòng đến nỗi quên cả ngày giờ”.

Tất cả đã đi vào quá khứ, nhưng trong tâm chị niềm vui ấy vẫn còn đó; tất cả như đang tiếp thêm niềm hăng say theo Chúa, dù hôm nay chị đã “tuổi đà xế bóng”.

Từng bước chân trên đường sứ vụ, quý chị đến với những người nghèo khổ ở vùng sâu vùng xa. Lúc đó, phương tiện đi lại khó khăn, quý chị phải đi bộ hàng cây số trong nhiều giờ để đến với người dân. Thương những mảnh đời nghèo đói, thất học, quý chị đã quên mình để phục vụ những chi thể đau khổ của Đức Kitô.

Có chị kể lại rằng, chị nhớ khi đi truyền giáo, có lần bị lũ lụt, nhà cửa người dân cứ vậy mà theo làn nước cuốn. Thấy dân mà thương, quý chị chẳng nghĩ gì cho bản thân, nỗ lực hết mình để cứu mọi người ra khỏi cảnh lũ lụt càng nhanh càng tốt. Có người lo lắng nói: “Sao các sơ không chạy đi, nguy hiểm lắm”. Nhưng làm sao đôi chân chạy được khi con tim đang đầy ắp tình thương những người dân khốn khổ đang gặp hoạn nạn.

Thời ấy, chiến tranh loạn lạc, tình hình đất nước bất ổn, quý chị đã trải qua nhiều gian nan mới giữ được những mảnh đất giá trị cho Hội Dòng. Biết bao giọt lệ đã rơi xuống khi quý chị phải đối diện với những thế lực cầm quyền bất công, dù phận hèn sức yếu nhưng quý chị đã mạnh mẽ, can đảm (đối diện với các thế lực cầm quyền) để lấy lại tài sản cho Hội Dòng.

Thật không thể ngờ, quý chị – những nữ tu – bề ngoài với thân hình nhỏ bé, yếu đuối, nhưng ẩn dấu bên trong là những trái tim tràn đầy tình yêu và ý chí kiên cường.

Với tinh thần hăng say dấn thân, quý chị bắt đầu tiếp tục gầy dựng, xây đắp Hội Dòng khởi sự từ những công trình bé nhỏ, đơn sơ. Lúc đó, công sức của quý chị lớn hơn nhiều lần so với tiền của bỏ ra. Không phương tiện đi lại, nghèo khổ, thiếu thốn nhưng quý chị vẫn hy vọng và nỗ lực phấn đấu.

Ngoài việc dạy học, quý chị còn nuôi heo, trồng rau, trồng ổi, trồng đậu phộng,…

Một điều đặc biệt để thấy tình thương quan phòng của Chúa dành cho quý chị là dù vất vả, cực khổ nhưng quý chị không đau ốm, bệnh tật, luôn hăng say loan báo Tin Mừng, xây dựng Hội Dòng.

Quý chị đã hoàn toàn sẵn sàng chết cho ý riêng để sống thánh ý Chúa qua Hội Dòng.

Bởi đâu quý chị, những con người phận hèn sức yếu, có thể làm được những điều kỳ diệu như thế?

Hơn ai hết, quý chị hiểu rằng, đời sống người Nữ Tỳ Chúa Giêsu Linh Mục không thể đứng vững, nếu không có đời sống cầu nguyện.

Điều giúp quý chị làm được những điều kỳ diệu, ngoài khả năng nhỏ bé của quý chị chính là Bí tích Thánh Thể và Lời Chúa. Đó là nguồn sống, là lương thực nuôi dưỡng đời thánh hiến của quý chị.

Luôn hướng về Thiên Chúa để trở nên đồng hình đồng dạng với Đức Kitô, quý chị đã sống thật đẹp căn tính của một Nữ Tỳ Chúa Giê su Linh Mục giữa dòng đời đầy gian khổ và nhiều cám dỗ thế gian.

Tình yêu Đức Kitô đã thôi thúc quý chị can đảm dứt khoát từ bỏ mọi sự để cùng Ngài sống một đời vì tha nhân; không tìm tư lợi, không màng danh vọng; nguyện sống âm thầm, nghèo khó, khiêm tốn theo tinh thần Nazareth.

Chính nhờ sự từ bỏ ấy, quý chị đã trở nên khó nghèo, để Hội Dòng được “giàu có” nhờ những gia sản thiêng liêng là mẫu gương sống đời hy tế sống động nơi quý chị, là những “hoa thơm trái ngọt” quý chị đã nỗ lực xây dựng để Hội Dòng có được như ngày hôm nay.

Quý chị đã họa lại thật đẹp hình ảnh của Đức Kitô nơi cuộc đời hiến tế của quý chị. Một đời tự hiến, quý chị đã và đang dần hoàn tất sự trao hiến toàn vẹn tựa như hy lễ dâng lên Thiên Chúa, nhờ đó cuộc đời của quý chị đã đem lại những phần phúc cao quý mà Hội Dòng đang được thừa hưởng hôm nay nhờ tình thương và ân sủng của Thiên Chúa.

Kỷ niệm 60 năm Hội Dòng hiện diện, tôi có cơ hội dừng lại để thêm hiểu biết, chiêm ngắm và sống theo những mẫu gương sáng ngời về một đời tự hiến nơi quý chị tiền nhân.

Như những chiếc lá vàng, quý chị chấp nhận đời mình rụng xuống theo quy luật tự nhiên, nhường chỗ cho những chồi non xanh tươi được hé nở và lớn lên trong Hội Dòng. Giờ đây, có những chị đã về cùng Chúa và cũng còn những chị đang sống bên cạnh chị em trong Hội Dòng.

Tôi tin quý chị vẫn tiếp tục đồng hành trong từng bước tiến của Hội Dòng hôm nay và mãi mãi. Tôi tạ ơn Chúa và biết ơn quý chị.

Tôi tự hỏi, noi gương quý chị, tôi sẽ sống như thế nào để góp phần đời mình xây dựng Hội Dòng?

Có lẽ không gì đẹp hơn là quyết tâm bước theo sát Đức Kitô trên con đường tự hiến. Dù tôi còn nhiều yếu đuối và giới hạn, nhưng trong niềm tín thác vào lòng thương xót Chúa, tôi khao khát được dìm sâu đời mình trong mầu nhiệm Tử nạn Phục sinh của Đức Kitô; và từng bước một sống trọn tình yêu tự hiến của Ngài.

Nguyện ước cuộc đời bé nhỏ, mong manh của tôi sẽ được cùng với chị em trong Hội Dòng làm thành hiến lễ tình yêu dâng lên Thiên Chúa, trở nên đồng hình đồng dạng với Đức Kitô, đem lại lợi ích cho công cuộc Loan báo Tin Mừng ngay tại trần thế này.

“Chính nhờ Người, với Người và trong Người”, tôi đặt niềm phó thác mọi sự trong kế hoạch yêu thương của Thiên Chúa.

Xin Ngài hoàn tất những điều Ngài đã khởi sự nơi Hội Dòng và từng chị em chúng con. Xin cho ngọn lửa tình yêu tự hiến nơi Chúa Giêsu Linh Mục thắp sáng và nung nấu tâm hồn chúng con, nhờ đó, chúng con cùng nhau hân hoan sống đẹp đời tự hiến trong tình yêu thương xót của Thiên Chúa.

Sương Mai