DẤU ẤN !!!

      Kỷ niệm 60 năm Hội dòng hiện diện (1963-2023)

Từ Nazaret, làm sao có cái gì hay được?” (Ga 1,46a). Nathanael đã đáp lại như thế khi nghe Philípphê giới thiệu về Đức Giêsu người Nazaret. Nhưng liền sau đó, Nathanael đã nghe theo lời mời của Philípphê: “Cứ đến mà xem!” (Ga 1,46b), ông đã đến và ở lại với Đức Giêsu là Đấng mà giờ đây ông tuyên xưng: “Chính Thầy là Con Thiên Chúa, là Vua Israel” (Ga 1,49).

Trong quyết định thành lập Hội dòng ngày 27/08/1984, Đức Cha Đaminh Nguyễn Văn Lãng – Đấng Sáng Lập Hội dòng cũng mời gọi chúng ta “tiếp tục vào công cuộc Nazaret xưa trong phạm vi có thể”.

Từ ý tưởng của trích đoạn Tin Mừng đến ý muốn của Đấng Sáng Lập Hội dòng, đã là nguồn cảm hứng đưa ta trở về nguồn cội của Hội dòng nhân dịp mừng kỷ niệm 60 năm hiện diện.

Khởi đi từ Mái Ấm Nazaret nơi miền đất Do thái năm xưa, chúng ta cùng dừng chân nhìn về Tu hội Nazaret trên mảnh đất Xuân Lộc thân yêu, để cảm nghiệm những dấu ấn mà Thiên Chúa Tình Yêu đã ghi đậm nét trên hành trình lịch sử của Hội dòng và cũng là của từng người chị em chúng ta.

1.Nazaret – Dấu Ấn Yêu Thương

Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một” (Ga 3,16), và Ngài đã chọn Nazaret, một làng quê nhỏ bé nghèo hèn ít ai biết đến, làm quê hương xứ sở của Con Thiên Chúa làm người. Nazaret ẩn danh đến nỗi Nathanael đã nhận định: “Từ Nazaret, làm sao có cái gì hay được?”. Thế nhưng, chính từ nơi đây, Con Thiên Chúa đã được cưu mang và dưỡng dục, để lớn lên thành người như bao con người. Thật vậy, trong Mái Ấm Nazaret, Đức Giêsu được tận hưởng tình yêu thương đầm ấm của Mẹ Maria và Thánh Giuse, cùng với bao nghĩa tình của bà con lối xóm.

Nazaret là nơi khởi đầu tình yêu cứu độ của Thiên Chúa, với sự cộng tác đơn thành đầy tình yêu tín thác của Mẹ Maria và thánh Giuse, để làm nên Mái Ấm Thánh Gia luôn chan hòa tình yêu thương và muôn phúc lành của Thiên Chúa.

Cũng từ mảnh đất Phong Lộc nhỏ bé xa xôi hẻo lánh và nghèo nàn, chẳng mấy ai biết đến, Thiên Chúa Tình Yêu đã khơi lên một ánh lửa yêu thương và nhiệt tâm truyền giáo nơi tâm hồn cha Giuse Phạm Quang Tuyến. Nhờ ơn Chúa Thánh Thần, với bao kinh nguyện và hy sinh, Cha đã dày công xây dựng cơ sở và quy tụ nhân sự, để thực hiện ước nguyện thành lập một tu hội với mục đích “Hiến toàn thân để phụng sự Chúa trong mọi lãnh vực bác ái và truyền giáo”.

Thiên Chúa đã yêu thương chúc phúc cho những bước khởi đầu qua việc Đức Cha Phaolô Nguyễn Văn Bình ban phép tiến tới thành Tu hội Nazaret vào ngày 04/04/1963. Tính đến nay đã là 60 năm chúng ta được hiện diện giữa lòng Giáo hội, được nuôi dưỡng và lớn lên trong tình yêu Chúa và sự bảo trợ của Thánh Gia, được sự nâng đỡ và hướng dẫn đầy tình yêu thương của các vị chủ chăn, đặc biệt là công ơn sinh thành dưỡng dục của Hai Đấng Sáng Lập với bao nghĩa tình và gương sáng của quý chị đi trước.

Hành trình từ Tu hội Nazaret đến Hội dòng Nữ Tỳ Chúa Giêsu Linh Mục là một chuỗi những dấu ấn yêu thương của tình Chúa tình người. Xin cho mỗi chị em chúng ta hôm nay, biết trân quý những hạt ngọc yêu thương Chúa đã tặng ban, và cũng biết đóng góp phần mình, để Hội dòng luôn tràn đầy sức sống của tình Chúa và tỏa lan hương thơm tình người.

2.Nazaret – Dấu Ấn Thầm Lặng

Để có được ba năm rao giảng Tin Mừng, Đức Giêsu đã chuẩn bị từ ba mươi năm trước trong âm thầm lặng lẽ nơi Mái Ấm Thánh Gia Nazaret. Sự thâm trầm sâu lắng đượm vẻ cô tịch của Nazaret đã làm Nathanael không khỏi ngạc nhiên: “Từ Nazaret, làm sao có cái gì hay được?”. Thật vậy, giữa bao tiếng ồn ào náo động của những sinh hoạt tôn giáo nơi một dân tộc luôn tự hào là dân riêng của Thiên Chúa, Nazaret vẫn giữ nét thinh lặng nhẹ nhàng để bảo bọc Đấng Cứu Độ muôn dân đang mong chờ.

Thánh Giáo Hoàng Phaolô VI đã có được cảm nghiệm thiêng liêng ấy khi viếng thăm quê hương của Đức Giêsu: “Ôi sự trầm lặng của Nazaret, hãy dạy chúng tôi biết trầm tư, sống nội tâm, sẵn sàng đón nghe những cảm hứng và những lời của Bậc Tôn Sư. Hãy dạy chúng tôi nhu cầu và giá trị của sự chuẩn bị, của việc học hỏi, của suy gẫm, của đời sống bản thân và của cầu nguyện mà chỉ Thiên Chúa nhìn thấy nơi thầm kín” (Trích Huấn từ của Đức Phaolô VI tại Nazaret ngày 05/01/1964).

Chắc hẳn đã có những giai đoạn hay một thời điểm nào đó, có người cũng nhìn về Tu hội Nazaret của chúng ta với một vấn nạn: “Nazaret có gì hay nhỉ?”. Vâng, làm sao có gì hay được, khi chúng ta được ươm mầm từ một miền đất đỏ vùng cao su nghèo khổ ít người biết đến, dân chúng lại ít học và có nhiều đồng bào thiểu số. Thế rồi, giữa bao khó khăn và thử thách của một thời cuộc đầy biến động, chúng ta vẫn cứ âm thầm lớn lên trong tình yêu quan phòng của Thiên Chúa. Chính từ nơi bé nhỏ nghèo hèn thầm lặng ấy, Tu hội Nazaret được khai sinh, và đến nay đã trở thành Hội dòng Nữ Tỳ Chúa Giêsu Linh Mục với một đoàn sủng thật cao quý và rất phù hợp với nhu cầu Giáo hội và thời đại.

Tất cả là hồng ân! Vâng, mừng 60 năm hiện diện của Hội dòng, chúng ta được mời gọi trở về với nguồn hứng khởi ban đầu mà Thánh Thần đã tác động trên Cha Giuse để hình thành nên Tu hội Nazaret. Rồi 21 năm sau, chính Thánh Thần đã ban ơn đặc sủng sáng lập cho Đức Cha Đaminh, để thành lập nên Hội dòng Nữ Tỳ Chúa Giêsu Linh Mục từ Tiền Thân là Tu hội Nazaret.

Xin cho từng người chị em trong Hội dòng chúng ta, cảm nghiệm được giá trị sâu xa của một sự thinh lặng tràn đầy sự hiện diện của Thiên Chúa, biết yêu quý sự trầm mặc và chuyên chăm sống đời nội tâm theo mẫu gương Thánh Gia Nazaret. Đó chính là nét tinh thần căn bản của người Nữ Tu Nazaret năm xưa và của người Nữ Tỳ Chúa Giêsu Linh Mục hôm nay và mãi mãi.

3.Nazaret – Dấu Ấn Phục Vụ

Tin mừng Luca kể lại cho chúng ta nghe câu chuyện khi Đức Giêsu lên mười hai tuổi. Sau ba ngày ở lại Giêrusalem trong cuộc đối thoại với các bậc thầy Do thái, Đức Giêsu lại trở về Nazaret và hằng vâng phục Đức Maria và thánh Giuse (x. Lc 2,51).

Từ Nazaret, làm sao có cái gì hay được?”. Nazaret quá bé nhỏ thầm lặng, sao có thể là quê hương của Đấng Messia bách chiến bách thắng được chứ? Đấng Kitô của Thiên Chúa phải là vua cai trị muôn dân, chứ đâu phải là một Giêsu âm thầm vâng phục và một đời hy sinh phục vụ đến hiến dâng mạng sống? Nathanael và những người đồng thời với ông, hẳn đã nhìn về Đức Giêsu như thế nên không dễ đón nhận Ngài.

Quả thật, Con Thiên Chúa làm người đã tự nguyện học hỏi và sống đời phục vụ từ trong Mái Ấm Thánh Gia, để cho ta thấy được cái hay tuyệt vời của Nazaret, đó là một tinh thần khiêm tốn phục vụ! Thánh Giuse cần mẫn trong lao động để nuôi sống Thánh Gia, Mẹ Maria dịu hiền đảm đang trong việc phục vụ Đức Giêsu và thánh Giuse, còn Đức Giêsu luôn một lòng vâng phục trong tình con thảo.

Tu hội Nazaret của chúng ta đã được khai sinh với mục đích “Hiến toàn thân để phụng sự Chúa trong mọi lãnh vực bác ái và truyền giáo”. Vì thế, tinh thần hy sinh phục vụ là nét căn bản của người nữ tu Nazareth năm xưa, thì cũng là nét tinh thần chính yếu của người Nữ Tỳ Chúa Giêsu Linh Mục hôm nay với châm ngôn “Phục vụ trong tin yêu”.

Nazareth của Đức Giêsu đã in đậm dấu ấn phục vụ của Mái Ấm Thánh Gia, thì Nazareth của Hội dòng cũng đậm nét bao dấu chân phục vụ của Cha Giuse và quý chị tiên khởi. Những dấu ấn phục vụ của Tu hội Nazaret năm nào vẫn đang mời gọi từng người nữ tỳ của Chúa hôm nay, hãy tiếp tục dệt nên những trang sử của một tinh thần phục vụ trong khiêm tốn theo mẫu gương Thánh Gia Nazareth.

Xin cho mỗi chị em chúng ta được thấm nhuần gương sống của Đấng đã “đến để phục vụ và hiến dâng mạng sống“, nhờ đó chúng ta biết nhiệt tâm hơn nữa trong đời sống hiến dâng và phục vụ theo ơn gọi của Hội dòng.

Hồng ân Thiên Chúa bao la! Muôn đời con sẽ ngợi ca ơn Người!

Tạ ơn Chúa đã cho Hội dòng được hiện diện từ 60 năm qua với bao dấu ấn yêu thương trong thầm lặng và phục vụ.

Tri ân quý Đức Cha và quý cha đã yêu thương chúc lành và đồng hành với chúng ta trên hành trình dâng hiến.

Tri ân Hai Đấng Sáng Lập đã cưu mang và sinh ra chúng ta trong tình thương quan phòng của Thiên Chúa.

Tri ân quý chị tiền bối và quý chị đi trước đã một đời yêu thương và hy sinh cho Hội dòng từ buổi sơ khai.

Nguyện một đời khắc ghi ân tình Chúa và ghi sâu nghĩa nặng tình người.

Nguyện ghi tâm những dấu ấn yêu thương – thầm lặng – phục vụ nơi Nazareth của Đức Giêsu và Nazareth của Hội dòng.

Xin trọn đời kiên trung đáp đền tình Chúa và đền ơn tình người!

M. Kolbé