Chúa nhật 29 Thường Niên – Năm A (Mt 22,15-21)

Mt 22, 15-21

“Cái gì của Cêsarê thì hãy trả cho ông Cêsarê, và cái gì của Thiên Chúa thì hãy trả cho Thiên Chúa”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy, các người biệt phái họp nhau lại bàn mưu để bắt bẻ Chúa Giêsu trong lời nói. Các ông sai môn đồ của các ông đi với những người thuộc phái Hêrôđê đến nói với Người rằng: “Thưa Thầy, chúng tôi biết Thầy là người ngay chính, căn cứ theo sự thật mà dạy bảo đường lối Thiên Chúa. Thầy chẳng cần để ý đến ai, vì Thầy không tây vị người nào. Vậy xin Thầy nói cho chúng tôi biết Thầy nghĩ thế nào: Có được phép nộp thuế cho Cêsarê hay không?” Chúa Giêsu thừa hiểu ác ý của họ, nên nói: “Bọn người giả hình, các ngươi gài bẫy Ta làm gì? Hãy đưa Ta xem đồng tiền nộp thuế”. Họ đưa cho Người một đồng bạc. Và Chúa Giêsu hỏi họ: “Hình tượng và danh hiệu này là của ai?” Họ thưa rằng: “Của Cêsarê”. Bấy giờ Người bảo họ rằng: “Vậy, cái gì của Cêsarê thì hãy trả cho Cêsarê, và cái gì của Thiên Chúa thì hãy trả cho Thiên Chúa”.

Ðó là lời Chúa.

Chúng ta thuộc về Thiên Chúa hay thế gian? Những người Phariseu đã âm mưu gài bẫy Chúa Giêsu qua việc đóng thuế cho Xê-da. Chúa Giêsu trả lời có thì mất lòng người Do Thái, còn trả lời không thì trái lệnh Xê-da. Ngài đã dùng chính đồng tiền in hình Xê-da để trả lời và dạy cho dân chúng bài học thuộc về. Ngài phân biệt rõ: tiền bạc của thế gian thì trả lại cho thế gian, còn những gì thuộc về Thiên Chúa thì trả cho Thiên Chúa. Vì thế, Chúa Giêsu không tranh giành bất cứ điều gì ở trần gian, nhưng Ngài chỉ đến đem con người trở về với Thiên Chúa vì con người được Thiên Chúa dựng nên giống hình ảnh Ngài.

Chúng ta đang sống giữa thế gian, nhưng chúng ta không thuộc về thế gian mà thuộc về Thiên Chúa. Khi ý thức mình thuộc về Thiên Chúa sẽ giúp chúng ta biết mình phải làm gì để thuộc về Ngài. Những hơn thua, tranh giành, ganh tỵ… đều là những việc làm dành cho những ai thuộc về thế gian. Tuy nhiên, có ai trong chúng ta đem được cái gì ra khỏi thế gian này, ngoại trừ tội lỗi và công phúc đâu. Vì thế, chúng ta đừng dành cả đời mình đi tìm những cái mà chúng ta không nắm được, nhưng hãy dành những tháng ngày sống làm những điều Chúa muốn để thuộc về Ngài. Lạy Chúa, Chúa luôn muốn chúng con thuộc về Chúa để được ở với Chúa đời đời, nhưng nhiều khi chúng con còn đam mê thế gian, nên đã để lòng trí mình chìm đắm trong thế gian.

Xin cho chúng con luôn hướng lòng trí về Chúa nhờ đó chúng con không bị thế gian trói buộc mình. Amen.

Lm. Laurenso Quốc Huy