Chia sẻ 7: NGƯỜI NỮ TỲ SỐNG TỰ HIẾN THEO GƯƠNG CHÚA GIÊSU LINH MỤC KHIẾT TỊNH ĐỂ LOAN BÁO TIN MỪNG

Tháng 01/2024

Trước khi đi vào nội dung chính của bài suy niệm, chị em Nữ Tỳ cần xác tín lại một lần nữa lý do chúng ta tự nguyện sống đời tự hiến theo gương Chúa Giêsu Linh Mục khiết tịnh, thanh bần, vâng phục.

Có hai lý do chính làm nền tảng cho chọn lựa vô cùng quan trọng và vô giá này :

Lý do thứ nhất: Người Nữ Tỳ muốn nên đồng hình đồng dạng với Đức Giêsu trong mọi sự, nên không chỉ tự nguyện sống theo lối sống, của Đức Giêsu, mà còn sống chính sự sống của Ngài “Tôi sống, nhưng không  còn phải là tôi sống, mà Đức Kitô sống trong tôi” (Gl 2,20).

Sâu xa hơn, người Nữ Tỳ còn muốn tình yêu mình dành cho Đức Giêsu là tình yêu tuyệt đối như chính Ngài muốn: “Hãy yêu mến Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn ngươi” (Mt 22,37).

Lý do thứ hai: Người Nữ Tỳ muốn làm đẹp lòng, vui lòng người mình yêu là Đức Giêsu qua việc triệt để và quyết liệt “Từ bỏ chính  mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo Ngài ” (Lc 9,23). Việc từ bỏ hạnh phúc xác thịt để sống khiết tịnh ; từ bỏ của cải để sống thanh bần ; từ bỏ ý riêng để sống vâng phục, đều là những từ bỏ rất khó khăn, cam go.

Hai lý do trên phải là ngọn hải đăng cho đời thánh hiến để sống ba lời khuyên Tin Mừng cách triệt để theo gương tự hiến của Chúa Giêsu. Nếu không, người Nữ Tỳ sẽ không biết tại sao mình phải hy sinh, bỏ mình ; phải chịu thiệt thòi, mất mát và có thể sẽ rơi vào khủng hoảng. Bởi  giá trị và ý nghiã của hy sinh chỉ có, khi có tình yêu. Cũng vậy, tình yêu chỉ đích thực và bền vững khi được xây trên hy sinh, như người ta vẫn thường nói: Tình yêu không hy sinh là tình yêu giả dối, hy sinh không tình yêu là hy sinh thừa.

Nắm vững hai lý do trên của chọn lựa dấn thân trong đời thánh hiến qua việc sống ba lời khấn Tin Mừng, trái tim người Nữ Tỳ sẽ  phấn khởi, rộn ràng và cùng Đức Giêsu đi vào mầu nhiệm yêu thương của đời thánh hiến.

Khiết Tịnh :

Theo giáo huấn của Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II về « Đức Khiết tịnh thánh hiến trong mối hiệp nhất phu thê giữa Đức Kitô và Hội Thánh » ngày 16.11.1994, thì lời khấn Khiết Tịnh được đặt trước hai lời khấn Thanh Bần và Vâng phục. Bởi  lời khấn Khiết Tịnh là cam kết tất yếu của đời thánh hiến, giao ước tình yêu giữa Đức Giêsu và người  tự hiến sống Khiết Tịnh, mà chỉ với ơn Chúa, người tự hiến sống khiết tịnh mới có thể vượt qua những xu hướng tự nhiên của con người. Nói cách khác, đức khiết tịnh như sự tiết độ hoàn hảo vì Nước Trời ; là hồng ân mà Thiên Chúa chỉ ban cho  một số ít người để họ dễ dàng tự hiến cho Thiên Chúa với một con tim không chia sẻ, trong bậc độc thân ; để làm chứng Nước Trời và đem lại ơn ích cho nhiều người.

Đức Giêsu trong Tin Mừng Mátthêu đã giải thích cho các môn đệ ý nghĩa của chọn lựa độc thân: “Có những người không kết hôn vì từ khi lọt lòng mẹ, họ đã không có khả năng; có những người không thể kết hôn, vì bị người ta hoạn; lại có những người tự ý không kết hôn vì Nước Trời” và Ngài  kết thúc câu chuyện bằng điểm nhấn: “Ai hiểu được thì hiểu”. Như vậy, Đức Giêsu khẳng định việc tự ý không kết hôn vì Nước Trời là một mầu nhiệm của tình yêu, mà không phải ai cũng có thể cảm nghiệm và hiểu được, trừ những tâm hồn tự hiến.

Thánh Phaolô thì nói lên sự cần thiết của đời tự hiến độc thân, khiết tịnh cho cộng đoàn dân Chúa: “Tôi muốn anh chị em không phải bận tâm lo lắng điều gì. Đàn ông không có vợ thì chuyên lo việc Chúa: họ tìm cách làm đẹp lòng Người. Còn người có vợ thì lo lắng việc đời: họ tìm cách làm đẹp lòng vợ, thế là họ bị chia đôi. Cũng vậy, đàn bà không có chồng và người trinh nữ thì chuyên lo việc Chúa, để thuộc trọn về Người cả hồn lẫn xác. Còn người có chồng thì lo lắng việc đời: họ tìm cách làm đẹp lòng chồng. Tôi nói thế là để mong tìm ích lợi cho anh chị em, tôi không có ý gài bẫy anh chị em đâu, nhưng chỉ muốn đề nghị với anh chị em một điều tốt, để anh chị em được gắn bó cùng Chúa mà không bị giằng co” (1Cr 7,32-35).

Như thế, đời tự hiến độc thân, khiết tịnh  của người Nữ Tỳ là vì Nước Trời, mà  Nước Trời là Đức Kitô. Người Nữ Tỳ muốn trở nên  hiền thê  đích thực của Ngài, khi tự nguyện “thuộc trọn về Người cả hồn lẫn xác”, được trọn vẹn “gắn bó với Người mà không bị giằng co “, không bị ràng buộc bởi bất cứ ai, hay sự gì,  để chỉ còn biết yêu mến và phụng sự Ngài.

Đây là tình yêu tinh tuyền mà người Nữ Tỳ tự nguyện hiến dâng  cho Thiên Chúa như của lễ toàn thiêu.

Là Nữ tỳ Chúa Giêsu linh mục, chị em tự nguyện sống đời tự hiến khiết tịnh không chỉ vì yêu Ngài, nhưng còn làm chứng về một Thiên Chúa luôn yêu thương con người. Chính Chúa Giêsu đã sống đức Khiết tịnh một cách hoàn hảo. Ngài là sức mạnh tuyệt vời; nhờ đó, mỗi người chúng ta có thể đảm nhận những thách đố căn bản nhất của cuộc sống con người và được trở nên một trong nhiệm thể của Người.

Vì đã được cùng Đức Giêsu đi vào mầu nhiệm của tình yêu khiết tịnh, người Nữ Tỳ sẽ luôn kết hợp với Ngài cách mật thiết và loan báo Tin Mừng với niềm xác tín sâu xa. Bên cạnh đó, người Nữ Tỳ cần ý thức sự yếu đuối của con người, và tuyệt đối tín thác vào tình yêu của Đức Giêsu, vì ơn Ngài đủ cho ta (x. 2Cr 12,9).

Tóm lại, để sống  lời khuyên phúc âm khiết tịnh và đời độc thân thánh hiến, người Nữ Tỳ cần ý thức đây là hồng ân cao cả được Thiên Chúa ban cách nhưng không. Từ đó, người Nữ Tỳ được tự do yêu mến Chúa một cách quyết liệt, trọn vẹn, và yêu thương, phục vụ tha nhân  hữu hiệu hơn. Bên cạnh đó, người Nữ tỳ cần phải kết hợp mật thiết với chúa Giêsu Linh Mục, Đấng đã chọn độc thân, khiết tịnh để loan báo Nước Trời và trở nên Của Lễ toàn thiêu, tinh tuyền cứu độ nhân loại ; ý thức đời độc thân thánh hiến là dấu chỉ ngời sáng của Nước Trời, và chọn sống lời khuyên khiết tịnh phúc âm là chứng tá đầy thuyết phục khi loan báo Tin Mừng Nước Thiên Chúa.