Yêu thương hết lòng (07.06.2024 – LỄ THÁNH TÂM CHÚA GIÊSU)

Phúc Âm: Ga 19, 31-37

“Tên lính đâm thủng cạnh sườn Người, và máu cùng nước chảy ra”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.

Bởi lẽ là Ngày Chuẩn Bị, và để tránh cho các tử thi không còn treo trên thập giá trong ngày sabbat, vì ngày sabbat là một ngày trọng đại, những người Do-thái xin Philatô cho hạ các tử thi xuống, sau khi đánh giập ống chân. Bấy giờ những người lính đến, đánh giập ống chân người thứ nhất và người thứ hai cùng bị đóng đinh với Chúa Giêsu. Khi đến gần Chúa Giêsu, chúng thấy Người đã chết, nên không đánh giập ống chân Người; nhưng một tên lính lấy ngọn giáo đâm thủng cạnh sườn Người, và lập tức máu cùng nước chảy ra. Và kẻ đã xem thấy, thì đã minh chứng, mà lời chứng của người đó chân thật, và người đó biết rằng mình nói thật để cả chư vị cũng tin. Những điều đó đã xảy ra để ứng nghiệm lời Kinh Thánh rằng: “Không một cái xương nào của Người bị đánh giập”. Và lại có lời Kinh Thánh khác rằng: “Chúng sẽ nhìn vào Ðấng chúng đã đâm thâu qua”.

Ðó là lời Chúa.

Suy niệm

Yêu thương hết lòng

Một người lính đã lấy giáo đâm vào cạnh sườn Chúa Giêsu, tức thì máu cùng nước chảy ra. Hình ảnh nước và máu chảy ra diễn tả Chúa Giêsu đã yêu thương con người hết lòng. Những giọt máu cuối cùng Ngài cũng dốc cạn để đem lại ơn cứu độ cho muôn người. Cho dù con người có quay lưng với Thiên Chúa, thì Ngài vẫn yêu thương con người hết lòng. Trong trái tim của Chúa Giêsu chỉ chứa đựng tình yêu trọn vẹn cho Chúa Cha và con người nên Ngài không ngại hy sinh mạng sống và trao hiến tất cả để mọi người được thông phần vào sự sống đời đời của Thiên Chúa. Thiên Chúa yêu thương chúng ta nhiều, nhưng chúng ta yêu mến Chúa được bao nhiêu? Chúa Giêsu đã trao ban giọt máu cuối cùng để cứu chuộc chúng ta, còn chúng ta làm gì để đón nhận sự sống đời đời Chúa ban?

Mỗi khi phạm tội hoặc chối từ Chúa, chúng ta đang làm tổn thương tình yêu của Ngài dành cho mình. Hãy chiêm ngắm Chúa Giêsu trên thập giá để nhận ra tình yêu vô bờ của Ngài dành cho từng người, nhờ đó chúng ta sẽ có động lực để đón nhận đau khổ và yêu thương nhau.

Lạy Thánh Tâm Chúa Giêsu, chúng con xin lỗi Chúa vì sự thờ ơ và vô ơn khi cứ sống chìm đắm trong tội lỗi. Xin cho chúng con luôn biết sống xứng đáng với tình yêu của Chúa bằng một đời sống thánh thiện và yêu thương nhau, nhờ đó tình yêu hy sinh của Chúa trên thập giá trổ sinh hoa trái tốt lành trên mọi người. Amen.

Lm. Laurenso Quốc Huy