HÃY CHO NHAU CƠ HỘI(24.07.2024 – THỨ TƯ TUẦN 16 THƯỜNG NIÊN)

Phúc Âm: Mt 13, 1-9

“Nó sinh hoa kết quả gấp trăm”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Ngày ấy, Chúa Giêsu ra khỏi nhà và đi đến ngồi ở ven bờ biển. Dân chúng tụ tập quanh Người đông đảo đến nỗi Người phải xuống thuyền mà ngồi, còn tất cả dân chúng thì đứng trên bờ. Và Người dùng dụ ngôn mà nói với họ nhiều điều. Người nói:

“Này đây, có người gieo giống đi gieo lúa. Trong khi gieo, có hạt rơi xuống vệ đường, chim trời bay đến ăn mất. Có hạt rơi xuống trên đá sỏi, chỗ có ít đất, nó liền mọc lên, vì không có nhiều đất. Khi mặt trời mọc lên, bị nắng gắt, và vì không đâm rễ sâu, nên nó khô héo. Có hạt rơi vào bụi gai, gai mọc um tùm, nên nó chết nghẹt. Có hạt rơi xuống đất tốt và sinh hoa kết quả, có hạt được một trăm, có hạt được sáu mươi, hạt ba mươi. Ai có tai để nghe, thì hãy nghe”.

Ðó là lời Chúa.

Suy niệm

Hãy cho nhau cơ hội

Đọc thoáng qua dụ ngôn người gieo giống làm cho người đọc cảm thấy sao người gieo giống lại hoang phí hạt giống quá. Ông gieo hạt giống khắp nơi mà không tính toán. Có phải ông hoang phí hay dại khờ không? Thưa không. Ông biết rõ việc mình đang làm. Ông biết từng loại đất ông gieo. Hành động ông gieo vãi một cách quảng đại diễn tả tình thương của ông dành cho từng loại đất. Ông không loại trừ bất kỳ mảnh đất nào, cho nên ông đều gieo với niềm hy vọng. Người gieo ở đây chính là Thiên Chúa. Ngài đã gieo hạt giống tình yêu vào lòng tất cả mọi người, bất kể họ là người thánh thiện hay tội nhân. Ngài hy vọng hạt giống tình yêu sẽ nảy mầm để biến đổi con người lãnh nhận dù rất mong manh. Tình yêu quảng đại của Chúa luôn đem đến cho con người cơ hội đổi thay.

Chúng ta đừng bao giờ để sự thất vọng chiếm hữu tâm hồn nhưng hãy luôn sống niềm hy vọng. Chúa chưa bao giờ thất vọng hay nản lòng vì chúng ta chìm đắm trong tội lỗi. Ngài luôn dùng tình yêu kiên nhẫn để chờ đợi chúng ta trở lại với Ngài. Ngài chưa bao giờ mất niềm hy vọng nơi chúng ta. Vì vậy, mỗi ngày sống mới là một cơ hội mới Chúa trao ban để chúng ta làm lại sau mỗi lần vấp ngã. Ngài gieo hạt giống yêu thương trong lòng mỗi người với hy vọng chúng ta trổ sinh nhiều bông hạt thánh thiện. Chúng ta hãy cho mình và mọi người cơ hội để cùng giúp nhau nên thánh.

Lạy Chúa, xin cho chúng con luôn biết tận dụng những năm tháng Chúa còn cho cơ hội để sửa đổi bản thân mỗi ngày mỗi thánh thiện hơn. Amen.

Lm. Laurenso Quốc Huy