KHỐN CHO NGƯƠI (04.10.2024 – THỨ SÁU TUẦN 26 THƯỜNG NIÊN)

Phúc Âm: Lc 10, 13-16

“Ai tiếp đón Thầy, là tiếp đón Ðấng đã sai Thầy”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán rằng: “Khốn cho ngươi, hỡi Crozain, khốn cho ngươi, hỡi Bethsaiđa: vì nếu tại Tyrô và Siđon đã xảy ra những phép lạ thực hiện nơi các ngươi, thì từ lâu, những nơi đó đã mặc áo vải thô và ngồi trên tro bụi mà sám hối. Cho nên trong ngày thẩm phán, Tyrô và Siđon sẽ được nhiêu dung hơn các ngươi. Còn ngươi nữa, hỡi Capharnaum, phải chăng ngươi sẽ được nâng cao đến tận trời? Ngươi sẽ phải hạ thấp xuống tới địa ngục”.

“Ai nghe các con, tức là nghe Thầy, và ai khinh dể các con, là khinh dể Thầy. Mà ai khinh dể Thầy là khinh dể Ðấng đã sai Thầy”.

Suy niệm

Đừng khước từ Thiên Chúa
Chúa Giêsu lên án những người dân thuộc các thành phố của người Do Thái đã không tỏ lòng sám hối ăn năn khi nghe Ngài rao giảng. Trong ngày phán xét, các thành dân ngoại sẽ được xử khoan hồng hơn, vì họ không được nghe những điều rao giảng như các thành phố kia. Thiên Chúa ban cho con người sự tự do nhưng phải chịu trách nhiệm khi sử dụng tự do theo ý mình. Những ai đã được lắng nghe và hiểu biết về Thiên Chúa mà vẫn cứng lòng không đón nhận, thì tự loại mình ra khỏi Nước Thiên Chúa.
Qua Bí tích Thánh tẩy, chúng ta trở nên những người con của Thiên Chúa. Tuy nhiên, nếu không lắng nghe và thực hành điều Chúa dạy, thì chúng ta sẽ bị xử phạt nặng hơn. Mỗi khi phạm tội là lúc chúng ta đang khước từ Thiên Chúa và hủy bỏ đi sự sống đời đời của chính mình. Do đó, mỗi người cần tỏ lòng sám hối mỗi ngày để gìn giữ tâm hồn luôn trong sạch, ngõ hầu ngày Chúa đến chúng ta đã chuẩn bị sẵn sàng.
Lạy Chúa, xin cho chúng con luôn tỏ lòng yêu mến Chúa trong từng việc chúng con làm, nhất là luôn biết ăn năn sám hối mỗi khi vấp ngã. Amen.
Lm. Laurenso Quốc Huy