CÙNG NHAU HỌC TẬP VỀ CÔNG NGHỆ AI

CHỊ EM NỮ TỲ CHÚA GIÊSU LINH MỤC CÙNG NHAU HỌC TẬP VỀ CÔNG NGHỆ AI

Thế giới hiện đại đang thay đổi nhanh chóng với sự bùng nổ của công nghệ, khoa học và thông tin. Những kiến thức và kỹ năng ngày hôm qua có thể trở nên lỗi thời rất nhanh. Việc học giúp mỗi người không chỉ theo kịp mà còn thích nghi và vượt qua sự thay đổi này. Cách riêng, đối với người tu sĩ, việc học không chỉ là tiếp thu kiến thức cho bản thân nhưng còn với mục đích để thi hành sứ mạng phục vụ, góp phần xây dựng thế giới tốt đẹp hơn. Với mục đích trên, Phân ban Mục vụ Giáo xứ Dòng Nữ Tỳ Chúa Giêsu Linh Mục đã tổ chức buổi thuyết trình với đề tài: “Hướng dẫn cách soạn giáo án giáo lý và thiết kế trò chơi trên các ứng dụng AI”. Buổi thuyết trình được diễn ra tại Tu viện Mẹ Lên Trời, vào lúc 8 giờ sáng, ngày 19 tháng 10 năm 2024.

Thành phần tham dự có chị Trưởng ban Tông đồ: M. Rosario Nguyễn Thị Ngọc Hà, chị nguyên Trưởng ban Đào tạo: M. Têrêsa Lê Thị Kim Thu, cùng quý chị em Nữ Tỳ Chúa Giêsu Linh Mục đến từ các cộng đoàn và một số các em Thỉnh sinh. Buổi thuyết trình diễn ra dưới sự hướng dẫn của chị M. Têrêsa Bùi Thị Phương Tâm.

Trước khi đi vào nội dung buổi thuyết trình, chị phụ trách Tu viện Mẹ Lên Trời phát biểu cảm tưởng và dâng lời cầu nguyện xin Chúa thánh hóa buổi thuyết trình.

Tiếp theo, chị em bắt đầu việc học hỏi với ứng dụng đầu tiên, đó là ứng dụng “quizizz”. Quizizz là một ứng dụng công nghệ học tập trực tuyến được sử dụng để kiểm tra kiến thức qua các bài kiểm tra (quiz) dưới dạng trò chơi. Vì ứng dụng được thiết kế để tạo ra trải nghiệm học tập tương tác cách hấp dẫn và vui nhộn, giúp người học ôn luyện kiến thức theo cách sinh động và thú vị, nên đây là một ứng dụng tốt giúp chị em áp dụng trong việc dạy giáo lý rất hiệu quả. Thêm vào đó, chị em không mất nhiều thời gian cho việc thiết kế trò chơi trên ứng dụng nên sẽ giúp chị em tiết kiệm thời gian.

Tiếp theo, chị em được học hỏi thêm một ứng dụng đang khá “hot” trên thế giới công nghệ hiện nay, đó là ứng dụng “gamma”. Gamma là một ứng dụng được thiết kế để đơn giản hóa quá trình tạo các bài thuyết trình, tài liệu và trang web có tính tương tác và hình ảnh hấp dẫn. Nó sử dụng công nghệ AI tiên tiến để tự động hóa các tác vụ thiết kế, giúp việc tạo ra các bài thuyết trình tinh tế trở nên nhanh chóng và dễ dàng hơn so với các công cụ truyền thống như PowerPoint. Thay vì phải mất nhiều thời gian để thiết kế một PowerPoint kiểu truyền thống, với ứng dụng “gamma”, chỉ trong ít phút, người dùng nhanh chóng có được một bài thuyết trình hấp dẫn mà không cần nhiều thời gian và kỹ năng công nghệ.

Cuối cùng, mặc dù thời gian kết thúc buổi thuyết trình đang chuẩn bị khép lại, nhưng chị em vẫn tiếp tục hăng say học tập với ứng dụng tiếp theo, đó là ứng dụng “canva”. Đây là ứng dụng khá phổ biến và hữu ích, ứng dụng này đã quen thuộc với chị em, và hôm nay chị em được học hỏi thêm những kiến thức mới nhất giúp chị em có thêm những thiết kế sáng tạo và cập nhật với thời đại hơn. Bài học về ứng dụng “canva” vẫn còn dang dở, trong khi đó còn nhiều điều hay chị em muốn được học hỏi, nhưng vì thời gian không cho phép, vì thế một số chị em quyết định sẽ tiếp tục học vào buổi chiều trong thời gian bao nhiêu có thể.

Buổi thuyết trình kết thúc vào lúc 11giờ. Chị em cùng nhau tạ ơn Chúa, sau đó, chị em cùng tham dự bữa ăn Agape đầy tình thân và vui tươi tại nhà cơm của cộng đoàn.

Vì sứ vụ Tông Đồ, chị em Nữ Tỳ Chúa Giêsu Linh Mục tiếp tục nỗ lực, hăng say học, học nữa, học mãi để phục vụ Chúa và Giáo hội cách hữu hiệu, phù hợp với mọi hoàn cảnh trong mọi thời đại. Hy vọng buổi thuyết trình hôm nay sẽ giúp chị em đem lại nhiều hoa trái tốt đẹp trong khi thi hành sứ vụ.

Sương Mai, SJP