Thứ Hai 08/01/2024 – CHÚA GIÊSU CHỊU PHÉP RỬA năm B. Lễ kính. – Con yêu dấu của Cha.

Lời Chúa: Mc 1, 6b-11

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.

Khi ấy, Gioan rao giảng rằng: “Có Ðấng đến sau tôi, nhưng quyền lực hơn tôi, tôi không xứng đáng cúi xuống cởi dây giày cho Người. Phần tôi, tôi đã rửa anh em trong nước, nhưng Người, Người sẽ rửa anh em trong Thánh Thần.”

Và đã xảy ra là trong những ngày đó, Chúa Giêsu từ Nadarét xứ Galilêa đến và chịu phép rửa bởi Gioan ở sông Giođan. Khi vừa lên khỏi nước, Người liền thấy trời mở ra, thấy Thánh Thần như chim bồ câu ngự xuống trên mình. Và có tiếng từ trời phán: “Con là Con yêu dấu của Cha, Con đẹp lòng Cha”.

Suy niệm

Phép rửa Tình yêu

Thánh Gioan Tẩy Giả phân biệt rõ ràng phép rửa của ông làm bằng nước chỉ biểu lộ sự sám hối, còn phép rửa Chúa Giêsu sẽ làm bằng Thánh Thần mới thật sự đem lại sự tha thứ và biến đổi. Sở dĩ Chúa Giêsu làm được như vậy, vì Ngài là Con Thiên Chúa và là Đấng Cứu Thế mà muôn dân trông đợi. Phép rửa bằng Thánh Thần là phép rửa tình yêu. Thiên Chúa dùng tình yêu để thanh tẩy lòng trí con người và đưa con người trở lại với Ngài. Nếu Thiên Chúa không yêu con người, thì Ngài đã không vất vả và hy sinh để tìm mọi cách đưa con người trở về tình trạng thánh thiện thuở ban đầu.

Chúng ta hãy tạ ơn Chúa đã dùng bí tích Thanh tẩy, để tẩy sạch mọi tội lỗi và cho chúng ta được làm con của Ngài. Thiên Chúa yêu thương chúng ta nhiều lắm, nên Ngài cũng mong nhận lại tình yêu của chúng ta dành cho Ngài. Sống giữa cuộc đời này, nhiều khi chúng ta dễ quên Chúa, nên chỉ quan tâm và tìm kiếm những chuyện thế gian. Càng xa rời tình yêu của Chúa, chúng ta càng dễ có nguy cơ đánh mất sự sống đời đời. Mỗi người hãy cố gắng sống xứng đáng với hồng ân của bí tích Thanh tẩy, để sinh nhiều hoa trái thiêng liêng làm vui lòng Chúa và không phụ tình yêu của Ngài.

Lạy Chúa, bí tích Thanh tẩy chúng con chỉ nhận được một lần, nhưng tình thương của Ngài dành cho chúng con thì mãi mãi. Xin cho chúng con luôn là những tư tế, vương đế và ngôn sứ thánh thiện như lòng Chúa ước mong nhờ đó chúng con trở thành chứng nhân của Chúa cho mọi người. Amen.

Lm. Laurenso Quốc Huy