Thầy về với Cha (07.05.2024 – THỨ BA TUẦN 6 PHỤC SINH)

Phúc Âm: Ga 16, 5b-11

“Nếu Thầy không đi, thì Ðấng Phù Trợ sẽ không đến với các con”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Bây giờ Thầy về với Ðấng đã sai Thầy, mà các con không ai hỏi Thầy: Thầy đi đâu? Nhưng vì Thầy đã nói với các con điều đó, nên lòng các con tràn ngập u sầu. Dầu vậy Thầy phải nói sự thật cho các con: Thầy đi thì ích lợi cho các con, vì nếu Thầy không đi, thì Ðấng Phù Trợ sẽ không đến với các con, nhưng nếu Thầy ra đi, Thầy sẽ sai Người đến với các con. Khi Người đến,Người sẽ tố cáo thế gian về tội lỗi, về sự công chính và về án phạt. Về tội lỗi vì họ đã không tin vào Thầy. Về sự công chính, vì Thầy về cùng Cha, và các con sẽ không còn thấy Thầy. Về án phạt, vì thủ lãnh thế gian này đã bị xét xử”.

Ðó là lời Chúa.

Thầy về với Cha

Chúa Giêsu đang chuẩn bị tâm lý cho các môn đệ về việc Ngài sẽ về với Chúa Cha. Ngài sợ các ông sẽ bị sốc một lần nữa khi Ngài ra đi về với Chúa Cha. Có hai lý do Chúa Giêsu về cùng Chúa Cha. Trước hết, Ngài về với Chúa Cha vì Ngài được Chúa Cha sinh ra và sai Ngài đến thế gian. Chúa Cha là cùng đích và hạnh phúc viên mãn của Chúa Giêsu, nên sau khi Ngài hoàn tất mọi việc Chúa Cha giao, thì Ngài trở về để tiếp tục hưởng vinh quang với Chúa Cha. Kế đến, Ngài về với Chúa Cha để Chúa Thánh Thần đến tiếp tục chương trình cứu độ của Chúa Cha. Chúa Thánh Thần sẽ chuẩn bị tâm hồn mọi người cho ngày Chúa Giêsu trở lại trong vinh quang.
Chúng ta cũng đang trên hành trình trở về với Chúa Cha. Mỗi người lần lượt tiến vào Nhà Cha theo sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần. Chúa Giêsu đã chết và sống lại để cứu độ chúng ta. Chúa Thánh Thần đến để củng cố niềm tin và đưa chúng ta về với Chúa Cha. Do đó, chúng ta đừng dừng lại ở những niềm vui thế gian, cũng đừng nản lòng trước những đau khổ thử thách vì mọi sự đều sẽ qua đi. Điều chúng ta cần làm là chuẩn bị cho mình có một tâm hồn thánh thiện để ngày về với Chúa Cha không có gì phải hối tiếc.
Lạy Chúa, xin ban cho chúng con Thánh Thần của Chúa để Ngài đến hướng dẫn và chữa lành những vết thương do tội lỗi gây ra, nhờ đó chúng con sẽ đạt được niềm vui, bình an và hạnh phúc trong ngày trở về với Chúa. Amen.
Lm. Laurenso Quốc Huy